ทูตสหรัฐเผยจีนอาจใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ยาวถึงปี 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2022 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) เพื่อจำกัดการเดินทาง และดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึงปีหน้า ซึ่งนโยบายนี้จะทำให้การลงทุนของอเมริกันและยุโรปซบเซาลง

นายเบิร์นส์ระบุว่า "ถ้าให้ผมสันนิษฐานอย่างตรง ๆ ก็คือ เราจะเห็นการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงต้นปี 2566 นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลจีนกำลังส่งสัญญาณ"

นอกจากนี้ นายเบิร์นส์ยังเสริมว่า มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการเงิน โดยมีบริษัทของสหรัฐหลายแห่งดำเนินการอยู่ ยังส่งผลให้นักธุรกิจชาวอเมริกันจำนวนมากเดินทางออกจากประเทศจีน

ทูตสหรัฐประจำประเทศจีนระบุด้วยว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนที่แข็งกร้าวมากขึ้นนั้นจะดำเนินเศรษฐกิจไปในทิศทางใด โดยในช่วงที่ผ่านมา จีนยังส่งสัญญาณที่คลุมเครือว่าจะเดินหน้าปราบปรามบางภาคธุรกิจ เช่น เทคโนโลยี ต่อไปหรือไม่

ทั้งนี้ แม้ว่าตลาดจีนจะมีความสำคัญเกินกว่าที่บริษัทต่างชาติจะย้ายธุรกิจออกไปได้ทั้งหมด แต่นายเบิร์นส์ก็กล่าวด้วยว่า จากผลสำรวจความเห็นและการพูดคุยกับหอการค้าประจำประเทศจีนบ่งชี้ว่า บริษัทยังคงไม่มั่นใจที่จะลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องข้อจำกัดด้านการเดินทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ