ราคาอาหารญี่ปุ่นพุ่ง เซ่นพิษสงครามรัสเซียและเงินเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2022 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทรู ดาต้า อิงค์ บริษัทวิเคราะห์จากญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ผู้ผลิตอาหารในญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น ซ้ำเติมภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ก่อนแล้ว

รายงานระบุว่า ราคาเฉลี่ยของน้ำมันปรุงอาหารตามซูเปอร์มาเก็ตทั่วญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 1.5 เท่าในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่มายองเนสเพิ่มขึ้นเกือบ 30%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ต้นทุนวัตถุดิบและน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับความต้องการที่สูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากช่วงโควิด-19 และปัญหาห่วงโซ่อุปทานโลกชะงักงัน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเผชิญต้นทุนนำเข้าสินค้าที่สูงขึ้นจากผลพวงของเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักสกุลอื่น ๆ

ผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นผู้กำหนดราคาขายสินค้าที่ร้าน โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ตัดสินใจผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตอาหารไปให้กับลูกค้าเพราะแบกรับราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นไม่ไหว

นักเศรษฐศาสตร์จากภาคเอกชนเชื่อว่า ราคาอาหารจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะทิศทางสงครามในยูเครนของรัสเซียนั้นยังไม่แน่นอนและเงินเยนอ่อนค่าจะเพิ่มต้นทุนการนำเข้า

โคยะ มิยามาเอะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอสเอ็มบีซี นิกโกะ ซีเคียวริตี้ส์ อิงค์ ระบุว่า "ราคาอาหารและสินค้าอื่น ๆ จะเพิ่มขึ้นต่อไปจนกว่าผลกระทบจากเงินเยนอ่อนค่าและน้ำมันดิบราคาแพงจะบรรเทาลง โดยเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ