World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.7% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเอาไว้ที่ระดับ 4.45% ในวันนี้

-- สำนักบริหารการทะเบียนแห่งชาติโคลอมเบียเปิดเผยว่า นายกุสตาโว เปโตร คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอมเบียเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) หลังจากที่เฉือนเอาชนะนายโรดอลโฟ เฮอร์นันเดส ในการเลือกตั้งรอบสองด้วยคะแนนที่สูสี

-- นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ระบุว่า อาจต้องใช้เวลานานถึงสองปีเงินเฟ้อจึงจะลดลงแตะระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด พร้อมเสริมว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงแบบค่อยเป็นค่อยไปจากระดับปัจจุบัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่าเขาจะหารือกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีน "ในเร็ว ๆ นี้" และกำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนที่ออกโดยรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแสดงความยินดีกับโคลอมเบียที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างเสรีและยุติธรรม พร้อมทั้งเปิดเผยว่า เขารอคอยจะได้ร่วมงานกับนายกุสโตโว เปโตร ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและให้คำมั่นสัญญาว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงสังคมและเศรษฐกิจในเชิงลึก

-- รัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (EU) เตรียมหารือวิธีส่งออกธัญพืชจำนวนหลายล้านตันที่ติดค้างอยู่ในยูเครน เนื่องจากรัสเซียปิดกั้นท่าเรือทะเลดำที่การประชุมในประเทศลักเซมเบิร์กในวันนี้ (20 มิ.ย.)

-- คณะผู้แทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เดินทางถึงศรีลังกาแล้วเพื่อเจรจาเกี่ยวกับโครงการเงินช่วยเหลือ แต่เวลาของประเทศเหลือน้อยเพราะน้ำมันจะหมดในอีกไม่กี่วัน และคาดว่ากว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือก็นานอีกหลายเดือน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนคาดว่ารัสเซียจะยกระดับการโจมตี เนื่องจากกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (EU) อาจพิจารณาลงนามรับรองสถานะให้ยูเครนเป็นผู้สมัครเข้าร่วม EU ในการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ และรัสเซียเร่งเอาชนะเพื่อยึดครองภาคตะวันออกของยูเครน

-- พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมกิจกรรมทางธุรกิจของสมาชิกครอบครัวของบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะกวาดล้างการทุจริตและคอร์รัปชั่น

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ยอมรับการยื่นคำขอจากบริษัทอาลีบาบา เพื่อดำเนินการจัดตั้งแอนท์ กรุ๊ป เป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน (financial holding company) ซึ่งทำให้ตลาดคาดหวังว่า ทางการจีนจะเปิดทางให้แอนท์ กรุ๊ป สามารถกลับมาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน (IPO) ได้อีกครั้ง หลังถูกระงับไปเมื่อปลายปี 2563

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 55% แตะระดับ 8.42 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่ายอดนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียซึ่งอยู่ที่ 7.82 ล้านตัน

-- รัฐสภายูเครนลงมติผ่านร่างกฎมายสองฉบับที่จะบังคับใช้เพื่อแบนหนังสือและเพลงของรัสเซีย ซึ่งเป็นความพยายามที่จะตัดความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมของสองประเทศ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิรักพยายามเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบเป็น 8 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ภายในสิ้นปี 2570 เพื่อตอบสนองข้อผูกพันจากโควตาส่งออกภายในองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออกหรือโอเปก (OPEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ