หน่วยงานอังกฤษจ่อตรวจสอบค่าธรรมเนียมวีซ่า-มาสเตอร์การ์ด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2022 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลระบบการชำระเงิน (PSR) ของอังกฤษจะดำเนินการพิจารณาทบทวนตลาด (Market review) 2 รายการ เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมบัตรที่เรียกเก็บโดยวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็น 2 บริษัทสัญชาติสหรัฐที่ครองตลาดการชำระเงินผ่านบัตรเดบิตและบัตรเครดิตในอังกฤษถึง 99%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษกดดันอย่างหนักให้ PSR ดำเนินการพิจารณาทบทวนตลาดอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อจัดการปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมบัตรที่ร้านค้าปลีกต้องจ่าย ซึ่งปกติแล้วร้านค้าเหล่านี้จะผลักภาระค่าธรรมเนียมดังกล่าวไปยังผู้บริโภค

นาตาลี ไทแมน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ PSR กล่าวว่า "เราต้องการทำความเข้าใจว่า การชำระเงินผ่านบัตรมีประสิทธิภาพดีหรือไม่ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าร้านค้ารวมถึงผู้บริโภคจะได้ในราคาที่ดี"

รายการแรกที่ PSR จะตรวจสอบคือเรื่องค่าธรรมเนียมการแลกเปลี่ยน (Interchange fee) ที่มาสเตอร์การ์ดและวีซ่าเรียกเก็บกับร้านค้าปลีกเมื่อผู้บริโภคซื้อของผ่านทางโทรศัพท์หรือทางออนไลน์ในสหภาพยุโรป (EU) ว่าทำไมค่าธรรมเนียมดังกล่าวจึงเพิ่มขึ้น 5 เท่าในช่วงหลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Post-Brexit)

ส่วนอีกรายการที่ PSR จะตรวจสอบคือ ค่าบริการที่อนุญาตให้ร้านค้าปลีกสามารถรับการชำระเงินผ่านบัตรได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ