World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2022 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของภาคธนาคารในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.) โดยระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐสามารถผ่านการทดสอบดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเฟดยังคงมีความเชื่อมั่นต่อภาคธนาคาร ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มถดถอยลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำแถลงของโฆษกกองทัพเมียนมา ซึ่งระบุว่า นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา ได้ถูกนำตัวออกจากสถานที่คุมตัวลับไปยังเรือนจำแล้ว

-- เน็ตฟลิกซ์ประกาศปลดพนักงานอีกราว 300 คน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3% ของพนักงานทั้งหมด โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นประมาณ 1 เดือนหลังจากที่เน็ตฟลิกซ์ได้ประกาศปลดพนักงานประมาณ 150 ตำแหน่งก่อนหน้านี้ หลังจำนวนสมาชิกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด พุ่งขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากราคาพลังงานและอาหารปรับตัวสูงขึ้น

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (Monkeypox) แล้วกว่า 3,200 รายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในชุมชนเป็นวงกว้างขึ้น

-- เจ้าหน้าที่ของมาเก๊าได้สั่งล็อกดาวน์อาคารที่อยู่อาศัยหลายแห่ง โดยพยายามที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่พุ่งขึ้น ซึ่งทำให้กิจกรรมต่าง ๆ หยุดชะงัก ยกเว้นบ่อนคาสิโนซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเปิดให้บริการอยู่

รัฐบาลมาเก๊าซึ่งเป็นศูนย์กลางการพนันใหญ่ที่สุดในโลกระบุในแถลงการณ์ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 39 รายในวันนี้ (24 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 149 รายในการระบาดรอบปัจจุบัน และส่งผลให้ต้องมีการล็อกดาวน์อาคารที่อยู่อาศัยหลายสิบแห่ง รวมถึงห้ามผู้อยู่อาศัยออกจากบริเวณที่ถูกล็อกดาวน์ โดยมีประชาชนจำนวนมากกว่า 5,000 คนที่ถูกกักตัวอยู่ในขณะนี้

-- เครือข่ายโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (SWIFT) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการส่งข้อความทางการเงินระดับโลกเปิดเผยรายงานประจำเดือนบ่งชี้ว่า สกุลเงินหยวนของจีนถูกใช้ในการชำระเงินทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดยติดอันดับ 5 ของโลกเมื่อคิดตามมูลค่าในเดือนพ.ค.

-- วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตแล้วในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปกฎหมายอาวุธปืนของรัฐบาลกลางสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี

-- รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลจะให้คะแนนสะสมมูลค่า 2,000 เยน (15 ดอลลาร์) แก่ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการประหยัดพลังงาน

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (24 มิ.ย.) ว่า ทางบริษัทได้ทำการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า SUV รุ่น bZ4X จำนวน 2,700 คัน ทั้งในสหรัฐ, ยุโรป, แคนาดา และญี่ปุ่น เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดปัญหาล้อหลุดขณะการใช้งาน

-- พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษพ่ายศึกเลือกตั้งซ่อม 2 เขตในวันนี้ (24 มิ.ย.) ขณะที่นายโอลิเวอร์ ดาวเดน ประธานพรรคได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการประกาศลาออก ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับชะตากรรมในอนาคตของผู้นำอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ