World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ หรือนับตั้งแต่ปี 2461 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการปิดช่องทางการชำระหนี้ให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

-- นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญ "ภาวะชะลอตัวอย่างหนัก" โดยได้รับแรงกดดันจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย พร้อมเตือนว่า บางประเทศยากที่จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนว่า หากรัสเซียเข้ายึดครองยูเครนได้สำเร็จ ทั้งโลกจะเผชิญกับ "หายนะอย่างแน่นอน" พร้อมกับเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเดินหน้าสนับสนุนยูเครนขณะที่สงครามยังคงยืดเยื้อต่อไป โดยให้เหตุผลว่า การยอมให้รัสเซียชนะอาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ที่เป็นอันตรายได้

-- ประเทศสมาชิกบางชาติในกลุ่ม G7 กำลังเร่งผลักดันให้เกิดการยอมรับถึงความจำเป็นในการจัดสรรงบประมาณก้อนใหม่เพื่อลงทุนในพลังงานฟอสซิล หลังจากที่ยุโรปประสบปัญหาในการแสวงหาแหล่งพลังงานอื่น

-- ผู้นำกลุ่ม G7 ให้คำมั่นที่จะระดมทุน 6 แสนล้านดอลลาร์ในกองทุนเอกชนและรัฐบาลในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นเงินทุนสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในในประเทศกำลังพัฒนา และตอบโต้โครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ของจีน

-- สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า ไต้หวันและสหรัฐจะจัดการเจรจาการค้าในวันนี้ ภายใต้กรอบการทำงานที่ตกลงใหม่

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะประกาศเรื่องการซื้อระบบขีปนาวุธพิสัยกลางถึงไกลที่ยิงจากภาคพื้นสู่อากาศให้กับยูเครนในสัปดาห์นี้

-- ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ประกาศว่าจะหาทางช่วยเหลือยูเครนมากขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาพลังงานและความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามรัสเซียที่เริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ.

-- นายจ้าว ฉงจิ่ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมจีนเปิดเผยว่า จีนได้เสริมสร้างมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ระบบโลจิสติกส์และการหมุนเวียนในการขนส่งสินค้าราบรื่น เพื่อรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน และกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้าง

-- กองกำลังทหารในศรีลังการะดมกำลังเข้าช่วยจัดระบบต่อแถวซื้อน้ำมันเบนซินของประชาชนในวันนี้ (27 มิ.ย.) ท่ามกลางภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงและวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษของศรีลังกา ขณะที่โรงเรียนในกรุงโคลัมโบต้องระงับการเรียนการสอน ส่วนรัฐบาลได้ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานจากที่บ้านเพื่อประหยัดพลังงาน

-- สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) ของจีนประกาศร่างกฎหมายและบทบัญญัติวันนี้ (27 มิ.ย.) เพื่อปรับปรุงความสามารถในการกำกับดูแลพฤติกรรมการผูกขาดตลาด โดยจีนเตรียมบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดฉบับแก้ไขใหม่ในเดือนส.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ