อังกฤษเล็งลดค่าธรรมเนียมลงจอดสนามบินฮีทโธรว์ หลังสายการบินรวมตัวประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2022 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ของอังกฤษจะถูกบังคับให้ต้องลดค่าธรรมเนียมการลงจอดที่เรียกเก็บจากสายการบินต่าง ๆ ในช่วง 4 ปีข้างหน้า หลังจากกรมการบินพาณิชย์อังกฤษ (CAA) ได้รับฟังแรงกดดันเรื่องค่าใช้จ่ายที่สายการบินต่าง ๆ ต้องจ่ายให้สนามบินฮีทโธรว์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินรายใหญ่ รวมถึงสายการบินบริติช แอร์เวย์ และสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก ต่างมีปัญหากับสนามบินฮีทโธรว์เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว โดยสายการบินต่าง ๆ อ้างว่าสนามบินฮีทโธรว์เป็นสนามบินที่มีค่าบริการแพงที่สุดในโลกอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สนามบินฮีทโธรว์แย้งว่า ทางสนามบินจำเป็นที่จะต้องเพิ่มค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากสายการบินต่าง ๆ ขึ้นอีกเท่าตัว เพื่อลงทุนและให้บริการที่ดีขึ้นกับลูกค้า ขณะเดียวกันก็เพื่อรักษาระดับการสนับสนุนจากกลุ่มนักลงทุนเอกชนด้วย

CAA เปิดเผยในวันนี้ว่า จากการคาดการณ์เงินเฟ้ออย่างเป็นทางการ ราคาการให้บริการเฉลี่ยสูงสุดต่อผู้โดยสารหนึ่งคนที่สายการบินต่าง ๆ ต้องจ่ายให้สนามบินฮีทโธรว์จะลดลงจาก 30.19 ปอนด์ในปัจจุบัน ลงมาอยู่ที่ 26.31 ปอนด์

ก่อนหน้านี้ CAA ระบุว่า สนามบินฮีทโธรว์อาจเพิ่มค่าธรรมเนียมผู้โดยสารต่อหัว ขึ้นมาอยู่ที่ 24.50-34.40 ปอนด์ แต่ทางสนามบินฮีทโธรว์ได้ขอให้กำหนดช่วงค่าธรรมเนียมไว้ที่ 32-43 ปอนด์ ขณะที่ในปี 2563 ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 22 ปอนด์

ทางด้านสนามบินฮีทโธรว์ตอบโต้ว่า CAA ประเมินค่าสิ่งที่จำเป็นต้องใช้เพื่อให้การบริการที่ดีต่ำเกินไป โดยนายจอห์น ฮอลแลนด์-เคย์ ซีอีโอของท่าอากาศยานฮีทโธรว์กล่าวว่า "มันไม่ถูกต้อง องค์ประกอบในข้อเสนอของ CAA มีแต่จะส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์ที่แย่กว่าเดิมจากสนามบินฮีทโธรว์ เนื่องจากการลงทุนในด้านการบริการหดหายไป"

ทั้งนี้ CAA ระบุว่าจะประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมในฤดูใบไม้ร่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ