แอปเปิลขึ้นราคา iPhone-iPad ในญี่ปุ่น รับมือต้นทุนสูง-เงินเยนทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2022 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ iPhone และ iPad ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับมือกับผลกระทบของเงินเยนที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในปีนี้

เว็บไซต์ของบริษัทแอปเปิลในประเทศญี่ปุ่นระบุว่า แอปเปิลปรับขึ้นราคา iPhone มากถึง 25% ซึ่งส่งผลให้ iPhone 13 มีราคาเริ่มต้นสูงถึง 117,800 เยน (868 ดอลลาร์) และได้ปรับขึ้นราคา iPad และ iPad Air อีกรายการละ 10,000 เยน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิลปรับขึ้นราคาสินค้าตามทิศทางบริษัทอื่น ๆ จำนวนมาก รวมถึงบริษัทอาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิงส์ และบริษัทลอว์สัน อิงค์ ที่ต่างก็ปรับขึ้นราคาสินค้าในประเทศญี่ปุ่นเพื่อรับมือกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากการทรุดตัวลงของค่าเงินเยน

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงในการประชุมเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เงินเยนที่ทรุดตัวลงกำลังส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น และทำให้บริษัทเอกชนเผชิญกับความยากลำบากในการวางแผนธุรกิจ อย่างไรก็ดี นายคุโรดะยืนยันว่า BOJ จำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน

ทางด้านนายยูจิ ไซโตะ หัวหน้าแผนกอัตราแลกเปลี่ยนของบริษัทเครดิต อากริโคล คอร์ปอเรชัน แอนด์ อินเวสต์เมนต์ แบงก์ กล่าวว่า "ขณะนี้นโยบายการเงินของสหรัฐและญี่ปุ่นอยู่ในทิศทางตรงกันข้าม จึงทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง และเราคาดว่าเงินเยนจะทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง นอกเสียจากว่าธนาคารของทั้งสองประเทศจะดำเนินนโยบายที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ