World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2022 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้เพิ่มชื่อ ดร.รูจา อิกนาโตวา (Dr. Ruja Ignatova) ซึ่งมีฉายาในแวดวงคริปโทเคอร์เรนซีว่า "ราชินีคริปโท" (Cryptoqueen) ในบัญชีรายชื่อบุคคลหลบหนีคดี 10 รายที่สหรัฐต้องการตัวมากที่สุด พร้อมกับตั้งรางวัล 100,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมตัวนางอิกนาโตวาได้

-- สถานทูตจีนในนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ตอบโต้ หลังจากที่นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแผ่ขยายอำนาจของจีนในภูมิภาคแปซิฟิก โดยแย้งว่า ความเห็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและเป็นการชี้นำไปในทางที่ผิด โดยก่อนหน้านี้ นางอาร์เดิร์นกล่าวในการประชุมซัมมิตของนาโต (NATO) ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนว่า จีนได้แผ่แสนยานุภาพมากขึ้น และแสดงเจตนาชัดขึ้นว่าต้องการท้าทายกฎเกณฑ์และระเบียบโลก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ยุติการเจรจากับศรีลังกาโดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องเงินช่วยเหลือได้ หลังเริ่มการเจรจามาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่า IMF ให้สัญญาที่จะเจรจาต่อไป โดยจะเป็นการเจรจาทางไกลโดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในระดับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับข้อตกลงเกี่ยวกับการขยายเงินกองทุน (extended fund facility - EFF)

-- อดีตพนักงานและพนักงานปัจจุบันชาวผิวสีของบริษัทเทสลาจำนวน 15 คน ได้ยื่นฟ้องบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่าพวกเขาถูกละเมิดจากการเหยียดเชื้อชาติและถูกคุกคามในโรงงาน

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ iPhone และ iPad ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับมือกับผลกระทบของเงินเยนที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในปีนี้

เว็บไซต์ของบริษัทแอปเปิลในประเทศญี่ปุ่นระบุว่า แอปเปิลปรับขึ้นราคา iPhone มากถึง 25% ซึ่งส่งผลให้ iPhone 13 มีราคาเริ่มต้นสูงถึง 117,800 เยน (868 ดอลลาร์) และได้ปรับขึ้นราคา iPad และ iPad Air อีกรายการละ 10,000 เยน

-- อินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินเดียพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) เนื่องจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.พุ่งแตะ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2560 และมากกว่าคาดการณ์ในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 4.17% ส่วนเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 3.55% และเงินเฟ้อเป้าหมายของ BI คือ 2-4%

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ลงนามกฤษฎีกาเพื่อจัดตั้งบริษัทดำเนินงานใหม่สำหรับพัฒนาโครงการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลวซาคาลิน 2 (Sakhalin 2) ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนให้กับการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่น 2 แห่ง

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซียได้เสร็จสิ้นภารกิจเยือนยูเครนและรัสเซีย โดยคาดหวังว่าสถานการณ์อาหารและปุ๋ยทั่วโลกจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งของสองชาติดังกล่าว พร้อมเสนอเป็นตัวกลางทางการทูตเพื่อช่วยสมานรอยร้าวระหว่างสองประเทศ

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงย้ำถึงอนาคตของฮ่องกง ซึ่งเชื่อมโยงกับเป้าหมายของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่อย่างแน่นแฟ้น ในพิธีตนสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้นำฮ่องกงคนใหม่ของนายจอห์น ลี

-- ผู้นำของสมาพันธ์ชนพื้นเมืองของเอกวาดอร์ (CONAIE) สั่งยกเลิกการประท้วงในเอกวาดอร์ในวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) หลังชุมนุมยืดเยื้อนาน 18 วัน หลังจากที่รัฐบาลเอกวาดอร์ตกลงที่จะปรับลดราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ