เยอรมนีสั่งเรียกคืนรถเทสลา 59,129 คัน หลังพบซอฟต์แวร์รถบกพร่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2022 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์การขนส่งทางบกของรัฐบาลเยอรมนี (KBA) กล่าวในเว็บไซต์ว่ากำลังเรียกคืนรถเทสลา โมเดล Y และโมเดล 3 เนื่องจากพบข้อบกพร่องด้านซอฟต์แวร์ที่ทำให้ eCall ขัดข้อง โดย eCall เป็นระบบติดต่อหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินโดยอัตโนมัติในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

KBA กล่าวว่ามีรถยนต์เทสลา 59,129 คันทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากข้อบกพร่องนี้ อย่างไรก็ดี KBA ไม่ได้ระบุว่ามีรถกี่คันในจำนวนดังกล่าวที่จดทะเบียนในเยอรมนี

ทั้งนี้ Rundfunk Berlin-Brandenburg หรือ RBB สถานีโทรทัศน์ข่าวระดับภูมิภาคของเยอรมนี เป็นรายแรกที่รายงานข่าวการเรียกคืนรถเทสลาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.) โดยพื้นที่ระหว่างเบอร์ลินกับรัฐบรันเดินบวร์คเป็นที่ตั้งของโรงงานกิกะเบอร์ลิน อันเป็นฐานการผลิตรถเทสลาโมเดล Y ในเยอรมนีและเป็นที่ผลิตแบตเตอรี่ด้วย

ข้อบกพร่องด้านซอฟต์แวร์ดังกล่าวสร้างความปวดหัวให้กับนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา หลังจากที่นายมัสก์กล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า โรงงานใหม่ของเทสลาในเท็กซัสและเบอร์ลินนั้น "สูญเงินไปนับพันล้านดอลลาร์" โดยประสบปัญหาด้านการเพิ่มการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าเนื่องจากขาดแคลนแบตเตอรี่และมีปัญหาการขนส่งทางท่าเรือของจีน

นอกจากเรื่องการถูกเรียกคืนแล้ว เทสลายังเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.) ว่า ยอดขายรถของเทสลาในไตรมาสสองของปีนี้อ่อนตัวลง 17.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านั้น เนื่องจากปัญหาด้านซัพพลายเชน และมาตรการควบคุมที่เข้มงวดในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ