World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงในห้างสรรสินค้าฟิลด์ส (Field's) ในกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน

-- ทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทเจพีมอร์แกนซึ่งนำโดยนางนาตาชา คาเนวา คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 380 ดอลลาร์/บาร์เรล หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและยุโรปบีบให้รัสเซียตอบโต้ด้วยการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

-- นายแวสซิล บ็อดนา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำตุรกีเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตุรกีได้ควบคุมเรือขนส่งสินค้ารัสเซียลำหนึ่งซึ่งบรรทุกธัญพืชที่ยูเครนระบุว่าถูกขโมยไปได้แล้ว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทหารยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลิซิคานสค์ ฐานที่มั่นสุดท้ายของทัพรัฐบาลเคียฟในแคว้นลูฮันสก์ ทางตะวันออกของประเทศ โดยกองทหารของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ใกล้จะยึดภูมิภาคแห่งนี้ได้ตามเป้าหมาย

-- บริษัทแอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินของฝรั่งเศสยืนยันว่า ทางบริษัทได้ลงนามคำสั่งซื้อเครื่องบินตระกูล A320 จำนวน 292 ลำ จากสายการบินแอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และเซินเจิ้น แอร์ไลน์ส

-- บริษัทติ๊กต็อก ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของบริษัทไบต์แดนซ์ในประเทศจีน ได้ส่งหนังสือชี้แจ้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐว่า ทางบริษัทกำลังดำเนินการป้องกันข้อมูลผู้ใช้หลังมีความกังวลว่า พนักงานของบริษัทที่เป็นชาวจีนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐได้

-- นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะจัดส่งรถหุ้มเกราะเพิ่มอีก 34 คันให้แก่ยูเครน และจะสั่งห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังหาทางป้องกันไม่ให้ธนาคารพาณิชย์กอบโกยผลประโยชน์พิเศษจากโครงการปล่อยกู้ซึ่ง ECB ริเริ่มขึ้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาด หาก ECB เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายเดือนก.ค.

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ได้ส่งข้อความเตือนพนักงานว่า บริษัทกำลังเผชิญภาวะถดถอยครั้งรุนแรงมากกว่าครั้งใดในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จำเป็นต้องปรับลดการจ้างงานและการจัดสรรทรัพยากรลง

-- รัฐบาลออสเตรีเลียประกาศยุติมาตรการที่เคยกำหนดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องแสดงสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- นักวิเคราะห์จากบริษัทโนมูระ โฮลดิงส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศขนาดใหญ่หลายประเทศจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า เนื่องจากการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินของรัฐบาลและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงตามกัน

-- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนมิ.ย. สูงสุดในรอบ 29 ปี และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ โดยเป็นครั้งแรกที่อัตราเงินเฟ้อของสวิตเซอร์แลนด์สูงกว่าระดับ 3% นับตั้งแต่ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ