World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2022 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนรอการผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้ โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่น, ตลาดหุ้นออสเตรเลียและตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดบวกเช้านี้

ผลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันนี้ และออสเตรเลียจะเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกในวันนี้ด้วย

-- สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองชิคาโกสามารถจับกุมตัวนายโรเบิร์ต อี ครีโม ที่ 3 (Robert E. Crimo III) หรือบ็อบบี้ วัย 22 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐที่ไฮแลนด์พาร์คในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 36 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า นายบ็อบบี้ใช้รถยนต์ Honda Fit รุ่นปี 2010 สีเงิน ป้ายทะเบียน Illinois DM80653 เป็นพาหนะในการเดินทางไปก่อเหตุ จากนั้นได้ขึ้นไปบนหลังคาของอาคารที่อยู่ใกล้กับขบวนพาเหรด และใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงใส่ฝูงชนหลังจากงานพาเหรดเริ่มต้นได้เพียง 10 นาที ซึ่งทำให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานหลายร้อยคนต่างพากันวิ่งหนีเอาตัวรอด โดยผู้ที่ถูกยิงมีอย่างน้อย 25 ราย อายุตั้งแต่ 8 ขวบไปจนถึง 25 ปี

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ยูเครนกำลังจัดการเจรจากับตุรกีและสหประชาชาติเพื่อรับประกันการส่งออกธัญพืชจากท่าเรือของยูเครน

"ขณะนี้กำลังมีการเจรจากับตุรกี, สหประชาชาติและตัวแทนของเราที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัยของธัญพืชที่จะส่งออกจากท่าเรือของเรา" เซเลนสกีกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนางแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน

-- ภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในวันนี้ (5 ก.ค.) ส่งผลให้เกิดวิกฤตน้ำท่วมรุนแรงขึ้นในซิดนีย์ โดยประชาชนอีกหลายพันคนได้ถูกสั่งให้อพยพออกจากบ้านของพวกเขาในช่วงข้ามคืนหลังจากระดับน้ำในแม่น้ำพุ่งผ่านระดับที่อันตรายอย่างรวดเร็ว

นายสเตป คุก รัฐมนตรีจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในรัฐนิวเซาท์เวลส์ประมาณ 50,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตชานเมืองทางตะวันตกของซิดนีย์ ได้รับคำสั่งให้อพยพ หรือเตือนว่าพวกเขาอาจได้รับคำสั่งอพยพ โดยเพิ่มขึ้นจาก 30,000 คนเมื่อวันจันทร์

-- สมาคมน้ำมันและก๊าซนอร์เวย์ (NOG) แถลงว่า พนักงานในอุตสาหกรรมพลังงานนอกชายฝั่งของนอร์เวย์จะผละงานประท้วงในวันอังคาร (5 ก.ค.) หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานและฝ่ายบริหารของบริษัทพลังงานเกี่ยวกับการเพิ่มค่าแรงไม่ประสบความสำเร็จ

คาดว่าการผละงานประท้วงในวันอังคารจะส่งผลให้การผลิตน้ำมันลดลง 89,000 บาร์เรล/วัน และจะลดลง 130,000 บาร์เรล/วัน หากการผละงานประท้วงยืดเยื้อถึงวันพุธ

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งการให้กองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตีแคว้นโดเนตสก์ หลังจากประสบความสำเร็จในการยึดแคว้นลูฮันสก์

"ทหารรัสเซียซึ่งเข้ารบในแคว้นลูฮันสก์และประสบชัยชนะ ควรพักผ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรบ ส่วนทหารหน่วยอื่นจะต้องเดินหน้าตามภารกิจที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้" ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินประกาศชัยชนะเหนือแคว้นลูฮันสก์ในวันจันทร์ (4 ก.ค.) หลังจากที่กองทัพยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลิซิคานสค์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในแคว้นดังกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 2.1% ในไตรมาส 2/65 จากเดิมที่บ่งชี้ว่ามีแนวโน้มหดตัว 1.0%

ตัวเลขคาดการณ์ GDPNow บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวในไตรมาส 2 รุนแรงกว่าไตรมาส 1 ซึ่งหดตัว 1.6% และแสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 7 ก.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 250,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าระดับ 390,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% ในเดือนมิ.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย. และอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อังกฤษเปิดเผยยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนมิ.ย. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ