เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มกระเตื้องช่วงครึ่งปีหลัง จากอานิสงส์นโยบายสนับสนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2022 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ ไชน่าเปิดเผยรายงานระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะค่อย ๆ ฟื้นตัวจากผลกระทบเชิงลบของโรคโควิด-19 ระบาดได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังดัชนีบ่งชี้เศรษฐกิจแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวดีขึ้นท่ามกลางนโยบายสนับสนุนต่าง ๆ

รายงานบ่งชี้ว่า อุปสงค์ภายในประเทศจะมีบทบาทสำคัญในการรักษาเสถียรภาพการเติบโตของประเทศในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ความตึงเครียดทางการเมือง และตลาดการเงินระหว่างประเทศที่ผันผวน อาจส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

รายงานยังระบุด้วยว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีน และแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจต้องเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ แต่อัตราการจ้างงานของประเทศยังคงทรงตัว และการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ายังคงอยู่ในระดับปานกลาง ทำให้ทางการจีนมีโอกาสมากขึ้นในการดำเนินนโยบายมหภาค

รายงานยังได้เสนอแนะให้มีการใช้ประโยชน์จากนโยบายการเงินและการคลังต่อไป เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถก้าวข้ามอุปสรรค, ขยายการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างเสถียรภาพในการเติบโต

นอกจากนี้ รายงานยังแนะนำว่า รัฐบาลจีนควรพยายามกระตุ้นการบริโภคให้มากขึ้น สนับสนุนการพัฒนาของภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวผ่านการยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ