World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการดีดตัวขึ้นแตะระดับ 54.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว และเป็นการขยายตัวเดือนแรก หลังจากที่หดตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน

-- นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนต้องใช้เงินจำนวนมากถึง 7.50 แสนล้านดอลลาร์ในแผนสามระยะเพื่อบูรณะประเทศซึ่งได้รับความเสียหายจากการรุกรานของรัสเซีย

-- นายโล เฉิง-เหมา รัฐมนตรสาธารณสุขคนใหม่ของฮ่องกงแสดงความหวังว่า ฮ่องกงจะสามารถกลับมาเปิดพรมแดนกับจีนผ่านทางเมืองเซินเจิ้นได้ก่อนวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดไว้ จะเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดในจีน

-- ฮ่องกงประกาศระงับเที่ยวบินของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์, กาตาร์ แอร์เวย์ส และการบินไทยเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ซึ่งส่งผลให้จำนวนสายการบินที่ฮ่องกงระงับในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 100 สายการบิน เนื่องจากรัฐบาลฮ่องกงยังคงบังคับใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกนอกเหนือจากจีน ได้พากันยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางและอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้วก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี และกระตุ้นให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก และอาจจะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นในการสกัดเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.35% ในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงเร็วที่สุดในรอบเกือบ 14 ปี เนื่องจากทางการเกาหลีใต้เทขายสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อชะลอการอ่อนค่าของสกุลเงินวอน

-- สำนักงานไซเบอร์แห่งชาติอิสราเอล (INCD) เผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ว่า อิสราเอลลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับโบอิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทการบินของสหรัฐ โดยเป้าหมายของข้อตกลงข้างต้นคือ การร่วมกันส่งเสริมการป้องกันทางไซเบอร์ในภาคการบินพลเรือน

-- รัฐบาลจีนเตรียมจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 5 แสนล้านหยวน (7.469 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา

-- ศรีลังกาเตรียมยุติการอัดฉีดเงินรูปีเข้าสู่ระบบ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นเงินเฟ้อซึ่งกำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกาแถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า เงินเฟ้อในศรีลังกาอาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 60%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาจากคณะนักวิจัยของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน พบส่วนประกอบของพืชตระกูลส้มอย่างมะกรูด มีฤทธิ์ยับยั้งการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับเซลล์

-- สมาคมผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ของเกาหลีใต้ (KAIDA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าของเกาหลีใต้เดือนมิ.ย. ปรับตัวลดลงในอัตราหลักสิบ อันเป็นผลจากการหยุดชะงักที่ต่อเนื่องของห่วงโซ่อุปทานที่ใช้สำหรับผลิตยานยนต์

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่า อุปสงค์ก๊าซธรรมชาติทั่วโลกจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วง 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ราคาก๊าซซึ่งดีดตัวสูงขึ้นและการที่รัสเซียขู่จะปรับลดการส่งก๊าซส่งผลให้การบริโภคลดลงในปัจจุบัน

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-บริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนที่ 52.0 ในเดือนมิ.ย. 2565 จากระดับ 54.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าประมาณการก่อนหน้าที่ 51.9 เพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ