World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2022 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต อี ครีโม ที่ 3 ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 7 กระทง กรณีก่อเหตุกราดยิงขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐที่ไฮแลนด์พาร์คในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 36 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่ามือปืนวัย 21 ปีรายนี้ใช้ปืนไรเฟิลยิงจากหลังคาไปมากกว่า 70 นัด จากนั้นจึงหลบหนีการจับกุมโดยสวมชุดปลอมตัวเป็นผู้หญิง โดยตำรวจคาดว่านายครีโมวางแผนล่วงหน้าเป็นเวลาหลายสัปดาห์และซื้อปืนไรเฟิลที่ใช้ก่อเหตุอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

-- รัฐสภารัสเซียอนุมัติร่างกฎหมายใหม่ 2 ฉบับ โดยฉบับแรกบังคับให้บริษัทต่าง ๆ ต้องจัดหาสินค้าและบริการให้กับกองทัพรัสเซีย ส่วนฉบับที่ 2 นั้นอนุญาตให้รัฐบาลสามารถกำหนดชั่วโมงการทำงานและวันหยุดของบริษัทเหล่านั้นได้ โดยรัฐสามารถบังคับให้พนักงานในบริษัทดังกล่าวต้องทำงานในเวลากลางคืน ในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือในวันหยุดได้ ตลอดจนสามารถห้ามมิให้ใช้สิทธิ์ลางานประจำปี

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ยังต้องผ่านการพิจารณาอีก 2 วาระด้วยกัน และต้องผ่านการทบทวนจากวุฒิสภา ตลอดจนต้องได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จึงจะมีผลบังคับใช้

-- คณะลูกขุนรัฐจอร์เจียแห่งสหรัฐออกหมายศาลเรียกตัวนายรูดี จูลิอานี, นายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน และบุคคลในทีมกฎหมายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อมาสืบสวนว่า มีความพยายามร่วมมือกันแทรกแซงผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐเมื่อปี 2563 โดยมิชอบด้วยกฎหมายในรัฐจอร์เจียหรือไม่

-- นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ และนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข ได้พร้อมใจกันยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่อนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อบทบาทการเป็นผู้นำรัฐบาลของนายจอห์นสัน

การยื่นใบลาออกจากตำแหน่งของนายซูแนคและนายจาวิดมีขึ้น หลังจากที่นายจอห์นสันเพิ่งรอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา

-- นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน จะพบปะกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในสัปดาห์นี้ โดยจะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ในภูมิภาคและในระดับโลก

-- นายยาซูชิ คาเนโกะ รัฐมนตรีสื่อสารของญี่ปุ่น แสดงความไม่พอใจต่อ KDDI Corp ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น หลังจากบริษัทประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจนทำให้ระบบล่มนานกว่า 3 วัน และส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วประเทศ

-- ทางการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 5,302 ราย ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่า 5,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงโตเกียวพุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., สหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ค. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ