สถาบันวิเคราะห์ชี้หนี้จีนจ่อพุ่งเป็นประวัติการณ์ในปี 65 หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2022 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินและการพัฒนาแห่งชาติ (NIFD) ของจีนเปิดเผยว่า หนี้สินของจีนมีแนวโน้มจะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้เนื่องจากธนาคารกลางจีนพยายามที่จะเพิ่มสินเชื่อและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

จาง เสี่ยวจิง ผู้อำนวยการ NIFD คาดการณ์ว่า อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ (Leverage Ratio) โดยรวม ซึ่งคำนวณสัดส่วนหนี้สินทั้งหมดต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะเพิ่มขึ้น 11.3% แตะที่ประมาณ 275% ในปีนี้ โดยได้รับแรงกดดันหลักจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

นายจางกล่าวว่า "ความสามารถในการชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นชั่วคราวจะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงมากเกินไป จุดยืนของธนาคารกลางคืองบดุลยังคงต้องขยายตัว และเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีสามารถในการชำระหนี้มากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม นายจางยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อของจีนในปีนี้ เนื่องจากการจำนองไม่น่าจะหดตัวอย่างต่อเนื่อง และนายจางคาดการณ์ว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้หลังหักภาษีของครัวเรือน (household leverage) จะเพิ่มขึ้น 2-3%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนกำลังพยายามที่จะควบคุมความสามารถในการชำระหนี้ไว้นับตั้งแต่ปี 2560 หลังการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งก่อนทำให้หนี้สินและความเสี่ยงทางการเงินเพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลจีนได้ระงับโครงการดังกล่าวไว้ชั่วคราวในปี 2563 เมื่อมีการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย NIFD ประเมินว่าอัตราส่วนหนี้สินเพิ่มขึ้น 23.6% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ