"วอยเอเจอร์" โบรกเกอร์คริปโทฯสหรัฐยื่นขอล้มละลาย หลังหนี้ท่วม-ตลาดทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2022 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็นโบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า บริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้ระงับการซื้อขายทั้งหมดของลูกค้า รวมถึงการฝากและการถอน เนื่องจากความผันผวนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทำให้บริษัทต้องหาทางเลือกต่าง ๆ เพื่อพยุงกิจการ

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลสหรัฐเมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.) วอยเอเจอร์ประมาณการว่า บริษัทมีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย และมีสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทฯ ประมาณ 1 พันล้าน - 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่มีหนี้สินมูลค่าประมาณเดียวกับทรัพย์สิน

นายสตีเฟน เออร์ลิช ซีอีโอของวอยเอเจอร์กล่าวว่า "ความผันผวนรุนแรงที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโทฯ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งการที่บริษัททรี แอโรว์ส แคปิตอล (Three Arrows Capital หรือ 3AC) ผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ที่จะต้องจ่ายให้กับเรา 670 ล้านดอลลาร์ ทำให้เราต้องตัดสินใจยื่นขอล้มละลาย"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทคริปโทฯ จำนวนมากได้รับความเสียหายจากการที่เหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดตัวลงจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดบริษัทโวลด์ (Vauld) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีสัญชาติสิงคโปร์ประกาศระงับการถอน, การซื้อขาย และการฝากคริปโทฯ ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของบริษัท

ส่วนในเดือนมิ.ย. บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์กส์ (Celsius Networks) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการให้บริการด้านการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นชั่วคราว เนื่องจากตลาดประสบกับภาวะผันผวนอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ