ฮ่องกงโละทิ้งมะม่วงไต้หวันร่วม 200 โล หลังพบเชื้อโควิดบนผิวแค่ลูกเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2022 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงสั่งโละทิ้งมะม่วง 440 ปอนด์หรือเกือบ 200 กิโลกรัมที่นำเข้าจากไต้หวัน หลังจากตรวจพบเชื้อโควิด-19 บนผิวมะม่วงเพียงลูกเดียวจากจำนวนทั้งหมด

คำสั่งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 จากต่างประเทศ แม้ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่า สินค้าเหล่านี้เป็นอันตรายที่ร้ายแรงต่อประชาชนก็ตาม นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการใช้มาตรการที่คล้ายคลึงกับจีนซึ่งปฏิเสธอาหารและสินค้าอื่น ๆ จากทั่วโลก หากมีการตรวจพบสัญญาณบ่งชี้ของเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศูนย์ป้องกันความปลอดภัยอาหารของฮ่องกงได้สั่งให้ผู้จัดจำหน่ายเร่งกำจัดมะม่วงที่ส่งไปยังร้านค้าต่าง ๆ แล้ว หลังจากทางศูนย์ได้รับผลการสุ่มตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมะม่วงลอตดังกล่าวที่นำเข้าจากไต้หวัน

ด้านสภาการเกษตรของไต้หวันได้ออกมาตอบโต้ โดยกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวของฮ่องกงไม่เป็นไปตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และเรียกร้องให้ฮ่องกงใช้มาตรการที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานด้านความปลอดภัยของอาหารในต่างประเทศระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่าไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดสู่คนผ่านทางการบริโภคอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ