World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อหลายสำนัก รวมถึงบีบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันนี้ (7 ก.ค.) หลังสมาชิกรัฐบาลกว่า 50 คนพร้อมใจกันลาออกจากตำแหน่งเพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

-- คณะรัฐมนตรีของจีนเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสนับสนุนความปลอดภัยของข้อมูล หลังเกิดการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลครั้งใหญ่ โดยกรณีดังกล่าวอาจเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีน

อนึ่ง เมื่อต้นสัปดาห์นี้ กลุ่มแฮกเกอร์นิรนามอ้างว่าได้ขโมยข้อมูลผู้อยู่อาศัยในจีนมากถึงหนึ่งพันล้านคนหลังเจาะระบบฐานข้อมูลตำรวจเซี่ยงไฮ้ได้สำเร็จ ซึ่งข้อมูลขนาดมากกว่า 23 เทราไบต์ที่อ้างว่าขโมยมานี้ได้เผยให้เห็นถึงความล้มเหลวด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และสร้างความตื่นตระหนกให้กับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

-- รัฐสภาฟินแลนด์ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่อนุญาตให้สร้างสิ่งกีดขวางบริเวณพรมแดนติดรัสเซียที่มีความยาว 1,300 กม. และสั่งปิดพรมแดนจากผู้ลี้ภัยหากเกิดสถานการณ์พิเศษ

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 1 ราย เมื่อวันพุธ (6 ก.ค.) โดยเป็นชายสัญชาติมาเลเซีย วัย 45 ปี ที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ประชาชนหลายสิบล้านได้กลายเป็นคนยากจน เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก

-- ฮ่องกงประกาศยกเลิกระบบ Circuit Breaker หรือระบบการแบนเที่ยวบินทันทีที่พบผู้โดยสารบนเครื่องติดเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (7 ก.ค.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดซึ่งสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของเอเชีย

-- นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซียเตือนว่า ความพยายามของชาติตะวันตกที่จะลงโทษประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ เช่น รัสเซียซึ่งทำสงครามในยูเครนนั้น เสี่ยงที่จะก่ออันตรายต่อมนุษยชาติ ขณะที่ความขัดแย้งที่ดำเนินมาเกือบ 5 เดือนทำให้เมืองต่าง ๆ ในยูเครนถูกทำลายและประชาชนหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนกล่าวว่า อาวุธหนักที่ชาติตะวันตกมอบให้ยูเครนเริ่มส่งผลกระทบต่อรัสเซียแล้วในที่สุด

-- เซี่ยงไฮ้รายงานการพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และได้ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่า ศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้ อาจต้องกลับไปดำเนินมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid)

ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งของจีนเตรียมออกมาตรการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้บริการในโรงยิมและสถานที่อื่น ๆ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และหลายพื้นที่ของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนับเป็นครั้งแรกที่จีนบังคับใช้มาตรการนี้

-- บริษัทเจเนซิส เทรดดิง (Genesis Trading) ซึ่งเป็นโบรกเกอร์สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐยืนยันว่า บริษัทได้ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัททรี แอโรว์ส แคปิตอล (Three Arrows Capital หรือ 3AC) ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์คริปโทฯ ของสิงคโปร์และกำลังประสบกับภาวะล้มละลายในขณะนี้ อย่างไรก็ดี เจเนซิสระบุว่า ทางบริษัทได้พยายามลดความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังจาก 3AC ผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มเงินประกัน (Margin Call)

-- สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) ได้จับกุมตัวรองเอกอัครราชทูตอังกฤษและนักการทูตรายอื่น ๆ ในข้อหากระทำการสอดแนม ซึ่งรวมถึงการเก็บตัวอย่างดินในพื้นที่หวงห้าม

อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ว่า สหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเครือข่ายบริษัทในจีน บริษัทในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และบริษัทอื่น ๆ ที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยส่งมอบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีของอิหร่านไปยังชาติเอเชียตะวันออก โดยเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่านขณะที่พยายามรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ