หุ้นบริษัทเทคโนฯจีนร่วงเช้านี้ หลังรัฐสั่งปรับอาลีบาบา-เทนเซ็นต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2022 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนในจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังทางการจีนสั่งปรับบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน โทษฐานที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดการค้า

บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง, บริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และบริษัทผิงอัน เฮลท์แคร์ แอนด์ เทคโนโลยี ต่างมีชื่ออยู่ในรายชื่อถูกสั่งปรับ โดยหุ้นของบริษัทร่วงลง 6.4%, 2.7% และ 4.0% ตามลำดับ ขณะที่หุ้นบริษัทเจดีดอทคอม ร่วงลง 4.7% และหุ้นบริษัทเหม่ยถวนร่วงลง 5.5%

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) ของจีนสั่งปรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงบริษัทอาลีบาบาและเทนเซ็นต์ โทษฐานที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดการค้าในการเปิดเผยข้อมูลการทำธุรกรรม

SAMR ได้เปิดเผยรายชื่อข้อตกลงทางธุรกิจ 28 รายการซึ่งละเมิดกฎหมายดังกล่าว โดยในจำนวนนี้มี 5 รายการที่เกี่ยวข้องกับอาลีบาบา ซึ่งรวมถึงการซื้อหุ้นบริษัทในเครืออย่าง Youku Tudou ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงเมื่อปี 2564

ด้านบริษัทเทนเซ็นต์พบการทำธุรกรรมที่ขัดต่อกฎหมายดังกล่าว 12 รายการ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่รัฐบาลจีนเข้ามากำกับดูแลการผูกขาดตลาดอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ปลายปี 2563 ซึ่งตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดนั้น บทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนอาจต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินสูงสุดถึง 500,000 หยวน (74,688 ดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ