World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.) โดยได้จำนวนที่นั่งในวุฒิสภา 63 ที่นั่ง หรือกว่าครึ่งหนึ่งของ 125 ที่นั่งตามข้อกำหนด

-- ผู้นำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยว่า ผู้ประท้วงจะไม่ออกจากบ้านพักของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี จนกว่าทั้งสองจะลาออกจากตำแหน่งแล้วจริง ๆ หลังก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงได้บุกเข้ามาในบ้านพักจนทำให้ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกาต้องออกจากพื้นที่

-- นางอิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครนสั่งประชาชนอพยพออกจากภูมิภาคเคอร์ซอนทางตอนใต้ที่ถูกรัสเซียยึดครองอยู่โดยด่วน เนื่องจากกองกำลังติดอาวุธของยูเครนกำลังเตรียมการโจมตีตอบโต้ทหารรัสเซียในพื้นที่ดังกล่าว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างผลสำรวจเอ็มแอลไอวี พัลส์ (MLIV Pulse) ว่า นักลงทุนราว 60% จากทั้งหมด 950 รายในการสำรวจดังกล่าว คาดว่าราคาบิตคอยน์มีโอกาสที่จะร่วงแตะหลัก 10,000 ดอลลาร์ มากกว่าที่จะดีดตัวขึ้นจนแตะหลัก 30,000 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับขณะนี้ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 20,500 ดอลลาร์จากข้อมูลบนเว็บไซต์ Coindesk.com

-- บริษัททวิตเตอร์ อิงค์ ได้ว่าจ้างบริษัทวอชเทลล์, ลิปตัน, โรเซน แอนด์ แคทซ์ (Wachtell, Lipton, Rosen & Katz) ซึ่งเป็นสำนักงานกฎหมายชั้นนำ เพื่อยื่นฟ้องนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา หลังยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว โดยให้เหตุผลว่า ทวิตเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีปลอมในทวิตเตอร์

-- สำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ได้แจ้งอย่างเป็นทางการแก่นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีว่า ปธน.ยืนยันจะลาออกจากตำแหน่งในวันพุธที่ 13 ก.ค. นี้ ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

-- ประชาชนจำนวนมากที่รู้สึกโกรธแค้นเนื่องจากไม่สามารถถอนเงินออกจากธนาคารท้องถิ่น (rural bank) ของจีน ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยประชาชนบางส่วนถูกทุบตีและนำตัวออกไป ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นที่สนใจในวงกว้าง เนื่องจากมีการพยายามใช้แอปพลิเคชันติดตามโควิด-19 เพื่อขัดขวางไม่ให้คนเหล่านี้เดินทางไปประท้วงได้

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ออกมาเน้นย้ำอีกครั้งว่าจะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพิ่มเติมหากจำเป็นต้องทำ เพื่อคอยสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เปราะบาง

-- นายเจเรมี ฮันท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนที่นายบอริส จอห์นสัน ที่เพิ่งลาออกไป ได้ประกาศความตั้งใจในการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้โดยไม่ทำให้ประเทศชาติมีหนี้เพิ่มขึ้น

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยคาดการณ์เนื่องในวันประชากรโลก (11 ก.ค.) ว่า ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 8 พันล้านคนในวันที่ 15 พ.ย.นี้ และคาดว่าอินเดียจะแซงหน้าจีนในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ