World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2022 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษจะประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 5 ก.ย. โดยจะมีการลงคะแนนเสียงครั้งแรกในสัปดาห์นี้เพื่อคัดผู้สมัครจำนวนมากออกจากการแข่งขันเพื่อที่ขึ้นมาแทนที่นายบอริส จอห์นสันซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตของสหรัฐราว 64% ระบุว่า พวกเขาต้องการให้สมาชิกพรรคคนใหม่ที่ไม่ใช่นายโจ ไบเดน ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 โดย 1 ใน 3 ของผู้สำรวจระบุว่าเป็นเพราะอายุของนายไบเดน โดยปัจจุบันนายไบเดนอายุ 79 ปีและเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

-- ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี จะพบปะกันในไม่ช้า หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้หารือกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกสำหรับการส่งออกธัญพืชของยูเครน

ทั้งนี้ ตุรกีได้เป็นคนกลางเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

สื่อรายงานว่า ปธน.เออร์โดกันได้แจ้งต่อปธน.ปูตินในวันนี้ว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการปฏิบัติตามแผนของสหประชาชาติเพื่อให้มีการจัดตั้งระเบียงทางทะเลสำหรับการส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทางทะเลดำ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยผลสำรวจพบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐสำหรับในปีหน้าพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะ 6.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนมิ.ย.2556

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อระยะ 3 ปีข้างหน้าปรับตัวลงสู่ระดับ 3.6% จากเดิมที่ระดับ 3.9% ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อระยะ 5 ปีข้างหน้าปรับตัวลงสู่ระดับ 2.8% จากเดิมที่ระดับ 2.9%

-- ยุโรปเตรียมรับมือวิกฤตพลังงาน ขณะที่รัสเซียจะยุติการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านทางท่อส่ง Nord Stream 1 ในวันจันทร์ (11 ก.ค.)

บริษัท Nord Stream AG ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่อส่ง Nord Stream 1 ประกาศยืนยันว่า ทางบริษัทจะปิดท่อส่งดังกล่าวในวันจันทร์ ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมายังเยอรมนีผ่านทางทะเลบอลติก เพื่อทำการซ่อมบำรุงจนถึงวันที่ 21 ก.ค.

อย่างไรก็ดี มีความวิตกกันว่ารัสเซียจะยังคงตัดการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป แม้ Nord Stream 1 เสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งจะทำให้ยุโรปเผชิญวิกฤตพลังงาน และทำให้ราคาพลังงานสำหรับภาคครัวเรือนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

-- นายมหินทา อเบย์วรรธนะ ประธานรัฐสภาศรีลังกา กล่าวว่า ผู้นำพรรคการเมืองของศรีลังกาเห็นพ้องที่จะจัดการสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ก.ค.ด้วยการลงคะแนนในรัฐสภา

ทั้งนี้ รัฐสภาจะจัดการประชุมในวันที่ 15 ก.ค.พร้อมกับประกาศว่าตำแหน่งประธานาธิบดีได้ว่างลง และจะมีการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 19 ก.ค. ขณะที่การลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.

นอกจากนี้ ผู้นำพรรคการเมืองต่างๆมีมติจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้น โดยจะประกอบด้วยทุกพรรคการเมือง ซึ่งจะอยู่ภายใต้ประธานาธิบดีคนใหม่

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 4.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค. และให้น้ำหนัก 95.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยเริ่มจากธนาคารขนาดใหญ่ซึ่งจะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในวันที่ 14-15 ก.ค.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่าธนาคารสหรัฐจะรายงานตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ที่น่าผิดหวัง เนื่องจากมีการเพิ่มการกันสำรองหนี้สูญ ท่ามกลางแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ กฎระเบียบที่มีการบังคับใช้ในเดือนม.ค.2563 กำหนดให้ธนาคารต่าง ๆ จะต้องนำปัจจัยแนวโน้มเศรษฐกิจเข้ารวมในการพิจารณากันสำรองหนี้สูญ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ค.จากสถาบัน ZEW, อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมิ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ