เหมืองบิตคอยน์ในเท็กซัสปิดเครื่องชั่วคราว รัฐขอสงวนไฟฟ้ารับมือคลื่นความร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2022 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเหมืองขุดบิตคอยน์เกือบทั้งหมดในรัฐเท็กซัสได้พากันปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เนื่องจากกังวลว่าปัญหาคลื่นความร้อนอาจจะส่งผลให้โครงข่ายไฟฟ้า (Power Grid) ของรัฐต้องจ่ายพลังงานสูงเกินไป

บริษัทเหมืองขุดบิตคอยน์ ซึ่งรวมถึงบริษัทไรออต บล็อกเชน (Riot Blockchain), อาร์โก บล็อกเชน (Argo Blockchain) และคอร์ ซายเอนทิฟิก (Core Scientific) ซึ่งต้องใช้คอมพิวเตอร์พลังงานสูงจำนวนหลายล้านเครื่องในการสร้างเครือข่ายบล็อกเชนบิตคอยน์ และได้รางวัลเป็นเหรียญบิตคอยน์ที่ขุดได้นั้น ได้พากันเข้าไปตั้งฐานธุรกิจในรัฐเท็กซัส เนื่องจากมีต้นทุนพลังงานที่ต่ำ และมีกฎหมายที่เปิดเสรีสำหรับการทำเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซี ส่งผลให้รัฐเท็กซัสกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการทำเหมืองคริปโทฯ ใหญ่ที่สุดในโลก

นายลี แบรทเชอร์ ประธานสมาคมธุรกิจบล็อกเชนแห่งรัฐเท็กซัสเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กกว่า "เนื่องจากเหมืองบิตคอยน์มีการใช้พลังงานสูงกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ทำให้สภาการไฟฟ้าแห่งรัฐเท็กซัส (ERCOT) ต้องร้องขอให้บริษัทเหล่านี้ทำการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นการชั่วคราวเพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งจะทำให้มีพลังงานไฟฟ้ามากกว่า 1% ของกำลังการจ่ายไฟฟ้าทั้งหมดถูกสงวนไว้ให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ คาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเหมืองขุดบิตคอยน์อาจจะลดลง เนื่องจากปัญหาคลื่นความร้อนทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เพราะราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และบริษัทเหมืองขุดบิตคอยน์ยังเผชิญกับความยากลำบากในการจ่ายหนี้และระดมเงินทุนเพิ่ม เนื่องจากราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลงอย่างรุนแรง และราคาหุ้นของบริษัทเหมืองขุดบิตคอยน์ร่วงลงประมาณ 75% แล้วในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ