เครือซีพีจับมือพันธมิตร ยื่นข้อเสนอซื้อ "เมโทร" ห้างค้าส่งรายใหญ่ในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2022 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) และรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ (Reliance Industries) ซึ่งเป็นบริษัทของอินเดีย อยู่ในรายชื่อบริษัทที่ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการบริษัทเมโทร เอจี (Metro AG) ซึ่งเป็นห้างค้าส่งสัญชาติเยอรมนีที่ดำเนินธุรกิจในประเทศอินเดีย โดยทั้งสองบริษัทกำลังมองหาลู่ทางที่จะขยายพอร์ตการลงทุนด้านค้าปลีกในอินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของโลก

แหล่งข่าวระบุว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ซึ่งบริหารโดยนายธนินท์ เจียรวนนท์ และบริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ซึ่งบริหารโดยมูเคช อัมบานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ต่างก็ยื่นข้อเสนอแบบไม่ผูกมัด (Non-binding Bid) ให้กับบริษัทเมโทร ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บริษัทแอมะซอน ของนายเจฟฟ์ เบซอส ก็กำลังพิจารณายื่นข้อเสนอซื้อกิจการเมโทรด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทเมโทรได้หารือกับทีมที่ปรึกษาเกี่ยวกับการพิจารณาขายกิจการ โดยมีการประเมินมูลค่ากิจการอยู่ที่ 1-1.2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่าการประมูลรอบต่อไปอาจจะมีขึ้นในเดือนส.ค.นี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า การพิจารณายังคงดำเนินต่อไปในขณะนี้ โดยบริษัทเมโทรยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และรายละเอียดอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ

บริษัทเมโทรได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในตลาดอินเดียเมื่อปี 2546 และปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้าจำนวน 31 แห่งทั่วประเทศอินเดีย โดยกลุ่มลูกค้าหลักของเมโทรนั้น รวมถึงธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร และธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ