"มาร์ค คิวบัน" เศรษฐีสหรัฐเชื่อตลาดคริปโทฯเป็นขาลงเหมือนยุคฟองสบู่แตก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2022 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คิวบัน มหาเศรษฐีและเจ้าของทีมบาสเกตบอล "ดัลลัส มาเวอร์ริคส์" เชื่อว่า ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีกำลังอยู่ในช่วงขาลงในลักษณะเดียวกับธุรกิจเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตที่ทรุดตัวลงในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงหลุดระดับ 20,000 ตำแหน่งในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2563 และยอดขาย NFT (Non-Fungible Tokens) ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้

นายคิวบันเคยแสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อเดือนพ.ค. และราคาคริปโทฯ ก็ร่วงลงต่อเนื่องหลังจากนั้น โดยเขากล่าวว่า "ราคาคริปโทฯ อยู่ในช่วงขาลงแบบเดียวกับที่บริษัทอินเทอร์เน็ตเคยเผชิญในช่วงที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ นายคิวบันเปรียบเทียบการทรุดตัวของราคาคริปโทฯ กับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตที่เผชิญกับภาวะฟองสบู่แตกในปี 2543 หลังจากที่บริษัทเหล่านี้ได้รับเม็ดเงินเก็งกำไรด้านการลงทุนในระดับสูงมาก ก่อนที่จะถดถอยลงในเวลาต่อมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายคิวบันทุ่มเงินลงทุนจำนวนมากในคริปโทฯ และ NFT โดยเขาถือครองเหรียญบิตคอยน์, อีเธอร์เรียม และดอจคอยน์ มูลค่าหลายพันดอลลาร์

การแสดงความเห็นล่าสุดของนายคิวบันมีขึ้น ในขณะที่ราคาคริปโทฯ ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยในเดือนมิ.ย. ราคาบิตคอยน์และเหรียญอีเธอร์ ลดลงราวครึ่งหนึ่งจากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนพ.ย. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ