World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 15, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของจีนขยายตัวเพียง 0.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 5.5% อยู่มาก เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 2 ของจีนออกมากต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะขยายตัว 1%

ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. ของจีนขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวเพียง 0.7% เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ถูกกระทบเป็นเวลานานหลายเดือนเนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของจีนขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.1%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า จีนจำเป็นต้องเพิ่มการใช้นโยบายด้านการเงินและการคลังเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอลงเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ และควรใช้กลยุทธ์ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อแก้ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่นักลงทุนเชื่อว่า PBOC จะปรับนโยบายการเงินกลับสู่ระดับปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วงที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19

ทั้งนี้ PBOC ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนที่ระดับ 2.85% ในวันนี้ โดยอัตราดอกเบี้ย MLF ประเภท 1 ปีเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปล่อยให้กับสถาบันการเงินบางกลุ่มในวงเงิน 1 แสนล้านหยวน (1.48 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- รัฐบาลไต้หวันกำลังพิจารณาสั่งปรับบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ เป็นเงินราว 835,600 ดอลลาร์ จากการร่วมลงทุนในกลุ่มบริษัทผลิตชิปของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐบาล

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐจะหารือเกี่ยวกับการจัดหาพลังงาน, สิทธิมนุษยชน และความร่วมมือด้านความมั่นคงกับซาอุดีอาระเบียในวันนี้ (15 ก.ค.) ในการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน ขณะที่ครั้งหนึ่งเขาเคยลั่นวาจาว่าจะทำให้ซาอุดีอาระเบียเป็น "ประเทศนอกคอก" บนเวทีโลก

-- ลุงของนายเท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องหาในคดีลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเปิดเผยกับนักข่าวในวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า แม่ของผู้ก่อเหตุได้บริจาคเงินประมาณ 100 ล้านเยน (720,000 ดอลลาร์) ให้แก่ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ลัทธิมูน"

-- นางอิวานา ทรัมป์ ภรรยาคนแรกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เสียชีวิตในวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.) ด้วยวัย 73 ปี โดยนางอิวานาเป็นบุคคลสำคัญในชีวิตของนายทรัมป์ ในฐานะมารดาของลูก 3 คน และเป็นคนที่ช่วยทรัมป์ก่อตั้งอาณาจักรแห่งความมั่งคั่ง ซึ่งรวมถึงอาคารทรัมป์ทาวเวอร์

-- ผู้ลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ 5 คน เตรียมเผชิญหน้ากันในศึกอภิปรายทางโทรทัศน์ในวันนี้ (15 ก.ค.) โดยหวังว่าหากผลลัพธ์ออกมาดีแล้วก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นผู้ชนะ เนื่องจากตอนนี้ไม่มีผู้นำที่ชัดเจน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกร้องให้ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 เร่งแก้ไขวิกฤตความไม่มั่นคงทางอาหาร (food insecurity) ในระยะสั้นซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการจำกัดการส่งออกและการกักตุนสินค้าที่ทำให้เกิดการบิดเบือนทางตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ