"สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส" เตรียมถกนักบินอีกรอบวันนี้ หลังผละงานประท้วง 14 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2022 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินสแกนดิเนเวียแอร์ไลน์ส (SAS) และสหภาพนักบินซึ่งผละงานประท้วง เตรียมกลับมาจัดการเจรจาอีกครั้งในวันนี้ (18 ก.ค.) หลังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักบินส่วนใหญ่ของ SAS ในสวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ผละงานประท้วงในวันที่ 4 ก.ค. หลังการเจรจาเรื่องเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับแผนกอบกู้สายการบินแห่งนี้ล่มลง โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องตัดสินใจเจรจากันอีกครั้งในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดนเมื่อวันพุธที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

SAS ประสบความยากลำบากในการแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน โดย SAS ต้องการดึงดูดนักลงทุนใหม่และกอบกู้สถานการณ์ทางการเงิน แต่ต้องลดต้นทุนก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อบรรลุเป้าวัตถุประสงค์เหล่านี้

นักบินของสายการบิน SAS ระบุในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะยินยอมให้มีการลดค่าจ้างในวงจำกัดและลดสิทธิประโยชน์ตามความจำเป็น แต่ SAS กล่าวว่า ข้อเสนอประนีประนอมดังกล่าวนั้นยังไม่เพียงพอที่จะทำให้สายการบินดำเนินแผนกอบกู้องค์กรตามที่ได้ประกาศเอาไว้เมื่อเดือนก.พ.

ไฟลต์อะแวร์ (FlightAware) ระบุว่า เที่ยวบินของ SAS จำนวน 164 เที่ยว หรือคิดเป็น 62% ของตารางบิน ถูกยกเลิกเมื่อวานนี้ โดยนักบินของ SAS Link และ SAS Connect ไม่ได้เข้าร่วมการผละงานประท้วงครั้งนี้

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา SAS ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย ขณะเดียวกันทางบริษัทกำลังผลันดันให้แผนการปรับโครงสร้างประสบความสำเร็จ เพื่อที่จะลดต้นทุนและเพิ่มฐานเงินทุนภายใต้การกำกับดูแลของระบบศาลสหรัฐ

ทั้งนี้ สายการบิน SAS ประสบปัญหาหนี้สินมูลค่ามหาศาลและภาวะขาดแคลนเงินสด โดยในช่วงต้นปีนี้ ทางสายการบินได้ประกาศแผนลดต้นทุนรายปีลง 7.5 พันล้านโครนาสวีเดน (725.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมทั้งแปลงตราสารหนี้และหุ้นกู้มูลค่า 2 หมื่นล้านโครนาสวีเดนเป็นหุ้นสามัญ และระดมทุนใหม่อย่างน้อย 9.5 พันล้านโครนาสวีเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ