World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคเทอรีนา รอชโควา ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางยูเครนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางยูเครนได้นำทองคำสำรองออกมาขายเป็นมูลค่า 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.นี้

-- นายเบอร์นี แซนเดอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐออกโรงวิจารณ์เมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) กรณีประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย โดยระบุว่าการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นรางวัลที่มอบให้กับเผด็จการ ทั้งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะผู้นำซาอุดีอาระเบียพัวพันเหตุฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตันโพสต์ในปี 2561

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมเข้าพบประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ อย่างเป็นทางการ ณ กรุงโซล วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ก่อนเสร็จสิ้นภารกิจเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีคลังสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเปิดเผยว่า ตนเองได้แจ้งนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) ว่า การที่แคนาดาตัดสินใจจะส่งคืนเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ (Gas turbine) สำหรับท่อส่งก๊าซของรัสเซียนั้น ชาวยูเครนจะไม่มีวันยอมรับเรื่องนี้ได้ เนื่องจากมติดังกล่าวจะยิ่งสนับสนุนให้เกิดการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรมากขึ้น

-- นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีศรีลังกา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 ก.ค.)

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (17 ก.ค.) เพื่อสั่งปลดหัวหน้าหน่วยงานด้านความมั่นแห่งชาติ (SBU) และอัยการสูงสุด

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า คณะผู้แทนรัสเซียเดินทางเยือนอิหร่านเพื่อเข้าชมโดรนไร้คนขับที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ารัสเซียอาจจะซื้อโดรนดังกล่าวเพื่อนำมาใช้ในสงครามยูเครน

-- ทางการปาเลสไตน์ออกมาเตือนถึงแผนการตั้งถิ่นฐานใหม่ของอิสราเอลหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เดินทางเยือนภูมิภาคนี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินเดียจัดการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีคนต่อไปในวันนี้ทั่วประเทศ เนื่องจากนายราม นาถ โกวินท์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 5 ปีในปลายสัปดาห์นี้

-- รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จัดการประชุมร่วมกัน ณ กรุงโตเกียวในวันนี้ (18 ก.ค.) เพื่อหารือแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่าง 2 ประเทศ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในยุคสงครามและข้อพิพาทด้านดินแดน

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่อาเซอร์ไบจานในกรุงบากู เมืองหลวงของอาเซอร์ไบจานในวันนี้ (18 ก.ค.) และคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลง เพื่อเพิ่มการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอาเซอร์ไบจานไปยังสหภาพยุโรป (EU)

-- อะตอมไมซ์ (Atomyze) บริษัทบล็อกเชนสัญชาติรัสเซีย เปิดตัวโทเคนดิจิทัลตัวแรกที่ค้ำประกันโดยแร่พัลลาเดียมที่ผลิตโดยบริษัทนอร์นิกเกิล (Nornickel) ในวันนี้ (18 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ