สิงคโปร์เล็งออกกฎคุมคริปโทฯเข้มงวดขึ้น-จัดประชุมชี้ชะตาเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2022 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราวี เมนอน ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) กล่าวว่า สิงคโปร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มขอบข่ายการใช้กฎระเบียบควบคุมคริปโทเคอร์เรนซี พร้อมกับปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า กิจการของบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลที่ล่มสลายลงในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจากการถูกควบคุมโดยรัฐบาลสิงคโปร์

นายเมนอนแถลง หลังจาก MAS เปิดเผยรายงานประจำปีในวันนี้ว่า MAS วางแผนที่จะปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับแนวทางในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยกฎระเบียบใหม่นี้ อาจรวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมบรรดานักลงรายย่อยที่จะเข้าลงทุนในคริปโทฯ และเพิ่มขอบข่ายการใช้กฎระเบียบเพื่อควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ เป็นวงกว้างมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทคริปโทฯ บางแห่งที่มีความเชื่อมโยงกับสิงคโปร์นั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางทั่วโลกประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของตลาดคริปโทฯหายไปมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

บริษัททรี แอโรว์ส แคปิตอล (Three Arrows Capital หรือ 3AC) ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของสิงคโปร์ที่เน้นลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี ได้ยื่นขอล้มละลายในเดือนนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้นับแจงจาก MAS ถึงกรณีการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการเกินเพดานที่กำหนด

3AC ผิดนัดชำระหนี้เงินกู้มูลค่า 670 ล้านดอลลาร์ที่จะต้องจ่ายให้กับบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็นโบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐ ส่งผลให้วอยเอเจอร์ประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนักและได้ตัดสินใจยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 สิงคโปร์ยังคงใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมการลงทุนในคริปโทฯ ซึ่งรวมถึงการควบคุมการทำตลาดคริปโทฯ และกำหนดให้ผู้ที่ให้บริการคริปโทฯ ต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลสิงคโปร์ แม้ว่าบริษัทเหล่านั้นทำธุรกิจอยู่ในต่างประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ นายเมนอนกล่าวว่า MAS จะจัดการประชุมเสวนาในเดือนหน้า เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่จะบังคับใช้กับคริปโทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ