ผู้ผลิตเหล็กในเอเชียถูกกระทบหนัก หลังรัสเซียส่งออกเหล็กราคาถูกตีตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2022 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปริมาณเหล็กราคาถูกจากรัสเซียที่ไหลทะลักเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียในขณะนี้ กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาผู้ผลิตเหล็กในเอเชีย เนื่องจากสร้างแรงกดดันต่อราคา จนทำให้หนึ่งในผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของเอเชียออกมาเตือนว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจนำไปสู่การใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อตอบโต้ทางการค้า

กลุ่มผู้ผลิตเหล็กในเอเชียซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวด้านการค้าเหล็กทั่วภูมิภาคเอเชียระบุว่า รัสเซียกำลังส่งเหล็กเข้าไปในประเทศฝั่งตะวันออกมากขึ้น หลังจากมาตรการคว่ำบาตรทำให้รัสเซียไม่สามารถเข้าถึงตลาดฝั่งตะวันตก ขณะที่สงครามในยูเครนได้ส่งผลให้การส่งออกในภูมิภาคทะเลดำต้องสะดุดลง โดยการกระทำดังกล่าวของรัสเซียได้เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากภาวะอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในประเทศจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้บริษัทไชน่า สตีล คอร์ปของไต้หวันกำลังรวบรวมหลักฐานที่จำเป็นเพื่อเตรียมใช้มาตรการตอบโต้พฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรม ขณะที่บริษัทโตเกียว สตีล แมนูแฟคเจอริงของญี่ปุ่นระบุว่า จีนอาจจะหันมาสั่งซื้อเหล็กราคาถูกจากรัสเซียเมื่ออุปสงค์ภายในประเทศเริ่มฟื้นตัว แทนการนำเข้าเหล็กจากเอเชีย

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดเหล็กขณะนี้มีความคล้ายคลึงกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ นับตั้งแต่ตลาดถ่านหินไปจนถึงน้ำมันดิบ เนื่องจากรัสเซียต้องการหาผู้ซื้อรายใหม่ในช่วงเวลาที่รัสเซียถูกประเทศทั่วโลกคว่ำบาตรหรือปิดล้อมทางการค้า โดยที่ผ่านมานั้น รัสเซียได้ส่งเหล็กส่วนเกินในประเทศโดยเฉพาะเหล็กบิลเลต (billet) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กกึ่งแปรรูปไปยังตุรกี แต่ขณะนี้โรงถลุงเหล็กของรัสเซียกำลังผลักดันที่จะขายเหล็กราคาต่ำให้กับจีน และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

ทั้งนี้ บริษัทไชน่า สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของไต้หวันเช่นเดียวกับบริษัทยูเคส สตีล คอร์ปของสหรัฐนั้นระบุว่า ทางบริษัทกำลังจับตาผลิตภัณฑ์เหล็กรีดร้อนของรัสเซียที่ไหลทะลักเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียในขณะนี้ หลังจากมีรายงานว่ารัสเซียได้เสนอขายเหล็กชนิดดังกล่าวในราคาถูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ