World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2022 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.7% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.45% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

-- นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ออสเตรเลียจะทำการทบทวนเป้าหมายเงินเฟ้อ, เครื่องมือทางการเงิน และโครงสร้างในวงกว้างของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ท่ามกลางกระแสวิจารณ์เรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยของ RBA

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า ขณะนี้รัสเซียวางแผนที่จะผนวกดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองได้ในสงครามครั้งนี้เข้ากับดินแดนของรัสเซียแบบเบ็ดเสร็จ โดยทำเนียบขาวเตือนว่า ความพยายามดังกล่าวของรัสเซียอาจจะเผชิญกับการคว่ำบาตรรอบใหม่ทั้งจากสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตร

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ศักยภาพในการส่งของท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ซึ่งเป็นท่อส่งขนาดใหญ่ที่สุดที่ลำเลียงก๊าซจากรัสเซียให้กับยุโรปนั้น อาจจะลดลงอีก เนื่องจากกระบวนการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ของท่อส่งก๊าซแห่งนี้ดำเนินไปอย่างล่าช้า

-- นายวีเนย์ กุปตา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกเปิดเผยว่า ภาวะขาดแคลนชิปทั่วโลกยังไม่สิ้นสุดลงในขณะนี้ และสงครามในยูเครนยังคงส่งผลกระทบต่อซัพพลายชิ้นส่วนสำคัญต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตชิป

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นกำลังวางแผนจัดพิธีศพแบบรัฐพิธี (state funeral) ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันที่ 27 ก.ย.นี้

-- นายแกรี เกนสเลอร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เปิดเผยในวันนี้ว่า SEC จะยกเว้นให้บรรดาบริษัทด้านคริปโทเคอร์เรนซีไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์บางฉบับ เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมคริปโทฯ สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อดำเนินธุรกิจได้

-- นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ หลังจากรัฐสภาศรีลังกาได้จัดการลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ในวันนี้ และเทคะแนนให้กับนายวิกรมสิงเหในท้ายที่สุด แม้จะสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนทั่วประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ นายวิกรมสิงเหได้รับคะแนนเสียงในรัฐสภาจำนวนมากถึง 134 เสียงจากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 219 คน แซงหน้าคู่แข่งคนอื่น ๆ อย่างขาดลอย

-- บริษัททวิตเตอร์ อิงค์ จะเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางคดีในชั้นศาลในเดือนต.ค.นี้ กรณีที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ต้องการยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ หลังจากที่ศาลรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐตัดสินให้ทวิตเตอร์ควรได้รับข้อสรุปเกี่ยวข้อตกลงดังกล่าวโดยเร็ว

-- เงินเฟ้ออังกฤษแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในเดือนมิ.ย. ทำให้วิกฤตค่าครองชีพทวีความรุนแรงและเพิ่มแรงกดดันต่อธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเชิงรุกในเดือนส.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 9.4% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2525 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.1% ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้น 9.3% ของราคาเชื้อเพลิงรถยนต์ในเดือนดังกล่าว

-- นายพลชาร์ลส์ "ซีคิว" บราวน์ เสนาธิการทหารอากาศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรเริ่มตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะจัดฝึกอบรมนักบินยูเครน โดยเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระยะยาวที่จะช่วยสร้างอนาคตกองทัพอากาศให้กับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ