อินเดียแนะ G20 ใช้คริปโทฯ ในกรอบ AEOI หวังลดเลี่ยงภาษีทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีคลังของอินเดียเรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G20 นำสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีมาใช้ในกรอบความร่วมมือ "การแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบอัตโนมัติ" (Automatic Exchange of Information: AEOI) ขณะที่ประเทศกว่า 100 แห่งได้นำมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเงินแบบอัตโนมัติ (Common Reporting Standard - CRS) มาใช้แล้ว

เว็บไซต์นิวส์ บิตคอยน์รายงานว่า กระทรวงการคลังอินเดียเผยว่า นางสิฐรามันได้หารือประเด็นเรื่องคริปโทฯ ในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G20 ว่าด้วยเรื่องภาษีและการพัฒนา ซึ่งจัดขึ้นที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

นางสิฐรามันกล่าวว่า "ความโปร่งใสด้านการจัดเก็บภาษี" ในกรอบความร่วมมือ AEOI นั้นมีความคืบหน้าอย่างมากในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบัญชีการเงิน และระบุอีกว่า "จากการตรวจสอบของเราแสดงให้เห็นว่า ผู้หลบเลี่ยงภาษีมักสร้างตัวตนขึ้นบ่อยครั้ง เพื่อปกปิดสินทรัพย์ที่ไม่รวมอยู่ในบัญชีแสดงทรัพย์สิน"

นางสิฐรามันเพิ่มเติมว่า "แม้ว่ากรอบความร่วมมือ AEOI จะให้ข้อมูลบัญชีทางการเงินแก่เขตอำนาจศาลต่าง ๆ แต่ผู้หลบเลี่ยงภาษีก็ฉลาดพอที่จะหาลู่ทางอื่น ๆ เพื่อแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ได้ระบุไว้ในบัญชี ผ่านวิธีการลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สินทรัพย์ทางการเงิน"

ทั้งนี้ AEOI มีเป้าหมายเพื่อลดการหลีกเลี่ยงภาษีทั่วโลก โดย CRS เป็นมาตรฐานข้อมูลสำหรับ AEOI ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม G20 และได้รับการอนุมัติจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในเดือนก.ค. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ