World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2022 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี แห่งอิตาลีได้ยื่นใบลาออกกับประธานาธิบดีแซร์โจ มัตตาเรลลา แห่งอิตาลีที่พระราชวังควิรินาเลในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยปธน.มัตตาเรลลาได้ขอให้รัฐบาลของนายกฯ ดรากีรับหน้าที่เป็นรัฐบาลรักษาการจนกว่าจะได้คณะรัฐบาลชุดใหม่ โดยนายดรากีเพิ่งยื่นใบลาออกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่สัมฤทธิ์ผล เพราะถูกปธน.มัตตาเรลลาปฏิเสธ

สำหรับการลาออกของนายกฯ ดรากีเกิดขึ้นหลังพันธมิตรพรรครัฐบาลผสมสำคัญปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการลงมติไม่ไว้วางใจ โดยการลาออกของเขาจะนำไปสู่การเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนต.ค. และทำให้เกิดช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนสำหรับอิตาลีและยุโรปในช่วงเวลาสำคัญ โดยนายดรากีมีจุดยืนอันแข็งกร้าวต่อรัสเซียและเป็นกำลังสำคัญในการออกมาตรการคว่ำบาตรขั้นเด็ดขาดต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัสเซียเตรียมจัดการลงประชามติในดินแดนยูเครนที่กองทัพรัสเซียสามารถยึดครองเอาไว้ได้โดยเร็วที่สุดในเดือนก.ย.นี้ เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ผนวกดินแดนดังกล่าวเข้ากับรัสเซีย

-- ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยควินนิเพียกระบุว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นเขาหรืออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2567

-- นายรานิล วิกรมสิงเห สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาในวันนี้ที่รัฐสภาต่อหน้าชยันทา ชยาสุริยะ หัวหน้าผู้พิพากษาศรีลังกา

-- คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) แถลงว่า ลูกค้าจากธนาคารท้องถิ่นของจีน 4 แห่งในมณฑลเหอหนาน และอีกหนึ่งแห่งในมณฑลอานฮุย ซึ่งมีเงินฝากในธนาคาร 100,000 หยวน (14,800 ดอลลาร์) จะได้รับเงินชดเชยตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. เป็นต้นไป หลังจากที่กลุ่มลูกค้าดังกล่าวตกเป็นเหยื่อจากการถูกธนาคารฉ้อโกงเงินครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อบรรเทาความไม่พอใจของลูกค้าธนาคารที่ถูกปฏิเสธไม่ให้ถอนเงินเมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

-- รัสเซียเริ่มดำเนินการจัดส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อ Nord Stream 1 อีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ่อมบำรุงเป็นเวลา 10 วัน โดยโฆษกของนอร์ด สตรีมเปิดเผยว่า รัสเซียได้เริ่มลำเลียงก๊าซไปยังเยอรมนีอีกครั้งในวันนี้ (21 ก.ค.) แต่ต้องรอเวลาสักระยะจึงจะสามารถจัดส่งก๊าซได้ในปริมาณที่ลูกค้าต้องการ

-- ไมโครซอฟต์ประกาศจะชะลอการจ้างพนักงานใหม่เมื่อพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน เช่นเดียวกับบริษัทด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ อย่าง อัลฟาเบท เมตา และแอปเปิล หลังจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้บริษัทต่าง ๆ มีความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้จ่าย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ไว้ที่ระดับ -0.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะเดียวกัน BOJ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้ว่าจะขยายตัว 2.3% เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานพุ่งขึ้นและเงินเยนอ่อนค่าลง

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐวางแผนที่จะหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐเชื่อว่า การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ "ไม่ใช่ความคิดที่ดีนักในตอนนี้" หลังจากที่สื่อรายงานว่า นางเพโลซีกำลังวางแผนการเดินทางไปยังไต้หวันซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน (CAC) เผยวันนี้ว่า ได้สั่งปรับบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) เป็นเงินกว่า 8.026 พันล้านหยวน (1.19 พันล้านดอลลาร์) หลังจากที่มีการตรวจสอบกว่า 1 ปีเกี่ยวกับการรวบรวมและการใช้ข้อมูลลูกค้า โดย CAC ได้เปิดฉากสอบสวนโดยทันทีหลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเมื่อเดือนมิ.ย. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ