เศรษฐกิจฝรั่งเศสชะลอตัวรุนแรงปีหน้า คาดกระทบการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2022 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2566 เนื่องจากเผชิญกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณภาครัฐก่อนจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากนั้น

กระทรวงการคลังฝรั่งเศสได้ปรับตัวเลขคาดการณ์ในระยะยาว โดยระบุว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะชะลอตัวลงจาก 2.5% ในปีนี้สู่ระดับ 1.4% ในปีหน้า

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า "ความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์นั้นสูงมากทั้งในด้านพลังงานและการค้า" โดยระบุถึงความเสี่ยงที่รัสเซียจะยุติการส่งก๊าซ, การล็อกดาวน์ของจีน และเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง

นายเลอ แมร์กล่าวว่า การขยายตัวจะค่อย ๆ กระเตื้องขึ้นสู่ระดับ 1.8% ในปี 2570 เมื่อเศรษฐกิจได้ประโยชน์จากแผนปฏิรูปต่าง ๆ ตั้งแต่ระบบบำนาญจนถึงการประกันการว่างงาน

กระทรวงการคลังฝรั่งเศสรายงานว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในปีหน้า จะทำให้การขาดดุลงบประมาณภาครัฐไม่เปลี่ยนแปลงจากปีนี้ที่ระดับ 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และจะค่อย ๆ ลดลงหลังจากนั้นจนอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของสหภาพยุโรป (EU) ที่ระดับต่ำกว่า 3% ภายในปี 2570


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ