ซาอุดีอาระเบียทุ่มงบ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สนับสนุนโครงการเมืองใหม่นีออม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2022 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดีอาระเบียเตรียมจัดสรรงบประมาณ 3 แสนล้านริยาล (8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับกองทุนเพื่อการลงทุนที่เชื่อมโยงกับอภิมหาโครงการนีออม (Neom Megaproject) โดยวางแผนที่จะใช้งบประมาณจากกองทุนดังกล่าวร่วมลงทุนในบริษัทที่ตกลงที่จะเปิดดำเนินงานในเมืองใหม่แห่งนี้

ทั้งนี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในเมืองเจดดาห์ว่า กองทุนเพื่อการลงทุนนีออม (Neom Investment Fund) อาจขยายเป็น 4 แสนล้านริยาล พร้อมกับเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการที่วางเอาไว้สำหรับการลงทุนในโครงการนีออม ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนที่สุดในโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดยังกล่าวด้วยว่า โครงการระยะแรกของเมืองใหม่นีออม ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการจนถึงปี 2573 นั้น ต้องใช้งบประมาณ 1.2 ล้านล้านริยาล โดยครึ่งหนึ่งได้มาจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย ขณะที่ เจ้าหน้าที่จะระดมทุนอีก 6 แสนล้านริยาลจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค นักลงทุนเอกชนในซาอุดีอาระเบียและต่างประเทศ รวมถึงการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทนีออมในตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบีย

นักลงทุนทั่วโลกพร้อมใจกันเข้าร่วมงานแถลงของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดในวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 ก.ค.) ซึ่งรวมถึงนายเรย์ ดาลิโอ ผู้ก่อตั้งบริษัทบริดจ์วอเทอร์ แอสโซซิเอตส์, นายคิม คอลลินส์ จากบริษัทริปเปิลวู้ด, เจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลาล แห่งซาอุดีอาระเบีย และนายโมฮัมเหม็ด อัลชายา มหาเศรษฐีธุรกิจค้าปลีกชาวคูเวต

สำหรับนีออมนั้นเป็นเมืองใหม่ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบียบริเวณทะเลแดง โดยจะประกอบด้วยชุมชน เขตเมือง ท่าเรือ ย่านธุรกิจ ศูนย์วิจัย สนามกีฬา สถานบันเทิง และแหล่งท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ