NGO วอน "อีลอน มัสก์" ระงับลงทุนอุตสาหกรรมนิกเกิลในอินโดฯ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2022 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) หลายสิบแห่งได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ เพื่อเรียกร้องไม่ให้เทสลาลงทุนในอุตสาหกรรมนิกเกิลของอินโดนีเซีย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ จดหมายจาก NGO ในครั้งนี้รวมถึงองค์กร Wahana Lingkungan Hidup Indonesia และองค์กร Friends of the Earth United States โดยกล่าวถึงการประชุมของนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกับนายมัสก์ ในรัฐเท็กซัสในเดือนพ.ค. ซึ่งทั้งสองฝ่ายหารือกันเกี่ยวกับการลงทุนในอุตสาหกรรมนิกเกิลในประเทศอินโดนีเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียมีปริมาณนิกเกิลสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก และปธน.วิโดโดได้แสดงความต้องการที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่ใช้นิกเกิลภายในประเทศ โดยรัฐบาลได้สั่งห้ามการส่งออกแร่นิกเกิลที่ยังไม่แปรรูปตั้งแต่ปี 2563 เพื่อให้แน่ใจว่ามีอุปทานเพียงพอสำหรับนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม นักสิ่งแวดล้อมกังวลว่า กระบวนการเหล่านี้อาจนำไปสู่การกำจัดขยะจากการขุดเจาะโดยการทิ้งลงสู่มหาสมุทร

บรรดา NGO ได้ระบุในจดหมายว่า ความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลพวงมาจากพื้นที่ทั้งหมดของป่าที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นเหมืองนิกเกิล ทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าที่เพิ่มขึ้นและการเจือปนของน้ำที่ปนเปื้อนในแม่น้ำ ทะเลสาบ และชายหาด

ทั้งนี้ กลุ่ม NGO แนะนำให้ยุติแผนการลงทุนโดยตรงที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนิกเกิลในอินโดนีเซีย และเพื่อหยุดการขุดเจาะแหล่งนิกเกิลและระงับการจัดหานิกเกิลให้กับทุกสายการผลิตของเทสลาในอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ