จีนกดดันบริษัทใหญ่ทำงานในระบบปิดหวังสกัดโควิด รวมถึงฟ็อกซ์คอนน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2022 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกดดันให้บริษัทขนาดใหญ่ที่สุดบางแห่งของประเทศในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งรวมถึงบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนในจีน และซีนุก จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันของจีน ดำเนินงานภายในระบบปิดเป็นเวลา 7 วัน ในขณะที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตทางภาคใต้ของประเทศ กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลเซินเจิ้นได้ขอให้บริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 100 แห่ง ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตยานยนต์บีวายดี บริษัทเทคโนโลยีเครือข่ายอย่างหัวเว่ยและแซดทีอี ตลอดจนผู้ผลิตโดรนอย่างดีเจไอ จำกัดการดำเนินงานเฉพาะในกลุ่มพนักงานที่อาศัยอยู่ภายในระบบปิด โดยลดการติดต่อสื่อสารกับบุคคลที่อยู่นอกโรงงานหรือสำนักงานให้เหลือน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ข้อมูลจากประกาศของรัฐบาลเซินเจิ้นยังขอความร่วมมือให้บริษัทต่าง ๆ ลดการปฏิสัมพันธ์ทั่วไประหว่างผู้ที่ไม่ใช่พนักงานด้านการผลิตและแผนกโรงงาน เพื่อลดการติดเชื้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การสั่งล็อกดาวน์ในเซินเจิ้นมีขึ้นหลังเศรษฐกิจจีนหลีกเลี่ยงภาวะหดตัวได้ไปแบบเฉียดฉิวในไตรมาส 2/2565 ซึ่งเป็นช่วงที่จีนบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์หลายระลอก ทำให้ต้องปิดธุรกิจทั่วประเทศ บั่นทอนการจ้างงาน และกระทบการใช้จ่ายผู้บริโภค

นักเศรษฐศาสตร์และนักวิชาการออกโรงเรียกร้องให้จีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยจีนเป็นประเทศที่บังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจเสียหายจนนำไปสู่การประท้วงในวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ