World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 0.6% และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4%

-- บริษัทวอลมาร์ท ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรในไตรมาส 2 และผลกำไรตลอดปี 2565 โดยระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อกำลังส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าจำพวกเสื้อผ้าและเครื่องไฟฟ้า และหันไปใช้จ่ายเฉพาะสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร

-- นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สหรัฐกำลังพิจารณาแนวทางยกระดับการคว่ำบาตรรัฐบาลเมียนมา หลังจากที่รัฐบาลทหารของเมียนมาได้สั่งประหารชีวิตอดีตนักการเมืองผู้สนับสนุนประชาธิปไตยและนักเคลื่อนไหวรวม 4 ราย โดยเป็นการใช้โทษประหารชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

-- ดร.แคทเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอาวุโสขององค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า อย่าชะล่าใจกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษของลิงที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า ไม่มีการรับประกันว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวจะแพร่กระจายแค่ในชุมชนที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้น

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มดัชนี MSCI China เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนทรุดตัวลงอย่างหนัก โดย MSCI China เป็นดัชนีที่ติดตามหุ้นของบริษัทจีนกว่า 700 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบริษัทเทนเซ็นต์, บีวายดี (BYD) และธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC)

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ในวันนี้ระบุว่า กรรมการ BOJ มองว่าการปรับขึ้นค่าแรงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ BOJ สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการเน้นย้ำว่า BOJ มีเป้าหมายที่จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultra-low interest rates) ต่อไป แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- นายปาลิฐา โคโฮนา เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศจีนเปิดเผยว่า ศรีลังกาได้ร้องขอให้จีนช่วยเหลือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจศรีลังกาเติบโตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันศรีลังกากำลังเจรจาขอเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 4 พันล้านดอลาร์เพื่อช่วยรักษาเศรษฐกิจศรีลังกา

-- ทางการสิงคโปร์กำลังเตรียมการเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี ไปจนถึงไตรมาส 4 ของปีนี้ หลังจากที่สิงคโปร์มีเด็กเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ไปแล้ว 2 รายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

-- นางคาดรี ซิมสัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายพลังงานของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า การที่ก๊าซพรอม (Gazprom) ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซียประกาศว่าจะปรับลดการส่งก๊าซไปยังยุโรปเพิ่มอีกในสัปดาห์นี้นั้น เป็นผลมาจากแรงจูงใจทางการเมือง แม้ทางก๊าซพรอมระบุว่า การปรับลดปริมาณการส่งก๊าซ เป็นผลจากความจำเป็นที่จะต้องหยุดการทำงานของระบบกังหันก๊าซชั่วคราว

-- รายงานแนวโน้มนักบินและช่างเทคนิคประจำปี 2565 ของโบอิ้งคาดการณ์ความต้องการบุคลากรด้านการบินใหม่จำนวน 2.1 ล้านคนในช่วง 20 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศเชิงพาณิชย์ และตอบสนองการเติบโตในระยะยาว

-- มหาวิทยาลัยฮ่องกง (University of Hong Kong) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในฮ่องกง เตรียมออกกฎให้นักศึกษาต้องเรียนวิชากฎหมายความมั่นคงของจีน เพื่อให้มีสิทธิสำเร็จการศึกษา

-- จีนกดดันให้บริษัทขนาดใหญ่ที่สุดบางแห่งของประเทศในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งรวมถึงบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนในจีน และซีนุก จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันของจีน ดำเนินงานภายในระบบปิดเป็นเวลา 7 วัน ในขณะที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตทางภาคใต้ของประเทศ กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคโควิด-19

-- ผู้ช่วยระดับสูงของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า บรรดาธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐและยุโรปสมควรถูกดำเนินคดีในข้อหา "ก่ออาชญากรรมสงคราม" โทษฐานจัดหาเงินทุนเพื่อการค้าน้ำมันกับรัฐบาลรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ