อัลฟาเบทเผยกำไร-รายได้ต่ำกว่าคาด ชี้แอป Shorts ของยูทูบเจอแข่งเดือดกับติ๊กต็อก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2022 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลเปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2565 อยู่ที่ 1.21 ดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเรฟินิทีฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 1.28 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 6.969 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.990 หมื่นล้านดอลลาร์

รายได้จากโฆษณาบนยูทูบอยู่ที่ 7.34 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.52 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้จากธุรกิจกูเกิลคลาวด์อยู่ที่ 6.28 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.41 พันล้านดอลลาร์

ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดหาทราฟฟิก (Traffic Acquisition Costs - TAC) อยู่ที่ 1.221 หมื่นล้านดอลลาร์ น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.241 หมื่นล้านดอลลาร์

นางรูธ โพรัท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของอัลฟาเบทกล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตด้านรายได้ของบริษัท และคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะยังคงบั่นทอนผลประกอบการในไตรมาส 3 ของปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มรายได้ของบริษัท

นอกจากนี้ นางโพรัทกล่าวว่า แอปพลิเคชัน "Shorts" ซึ่งเป็นโพสต์คลิปวิดีโอสั้นของยูทูบ กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากติ๊กต็อก (TikTok)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ