ฟิทช์-มูดี้ส์คาด IMF จ่ออนุมัติเงินกู้ 1.2 พันล้านดอลลาร์ให้ปากีสถาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2022 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีแนวโน้มอนุมัติเงินกู้วงเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ให้กับปากีสถาน ซึ่งอาจช่วยผ่อนคลายแรงกดดันต่อค่าเงินและตราสารหนี้ของประเทศ

"เราคาดการณ์ว่าคณะกรรมการ IMF จะอนุมัติข้อตกลงฉบับใหม่ที่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานของปากีสถานทำกับ IMF โดยข้อตกลงฉบับนี้จะปลดล็อกเงินกู้จาก IMF และแหล่งอื่น ๆ ทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี ทั้งยังอาจสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดได้อย่างมีนัยสำคัญ" นายคริสยานิส ครัสติน ผู้อำนวยการประจำฮ่องกงของฟิทช์ระบุ

ขณะที่นางเกรซ ลิม นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ในสิงคโปร์เปิดเผยคาดการณ์ของมูดี้ส์ว่า IMF จะจ่ายเงินกู้ให้กับปากีสถานในไตรมาส 3/2565

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเสี่ยงที่ปากีสถานอาจจะไม่สามารถดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือด้านการเงินของ IMF ได้สำเร็จ เพราะรัฐบาลปากีสถานอาจพบว่าเป็นการยากที่จะปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ตามเงื่อนไขในการขอรับเงินกู้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า IMF กำลังพยายามขอให้ซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่น ๆ รับรองว่าจะดำเนินการตามพันธสัญญาด้านเงินทุนก่อนที่จะอนุมัติการปล่อยสินเชื่อให้กับปากีสถาน โดยฟิทช์เพิ่งลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของปากีสถานสู่เชิงลบในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มูดี้ส์ลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของปากีสถานในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ