เมียนมาฟุ้งมีเงินทุนสำรอง FX มากพอ มั่นใจไม่เจอวิกฤตเหมือนศรีลังกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2022 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลซอว์ มิน ตุน โฆษกสภาบริหารของเมียนมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมียนมามีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดกับศรีลังกา ซึ่งถือเป็นการตอบโต้นักวิเคราะห์บางรายที่แสดงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เมียนมาจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

"เมียนมามีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในปริมาณที่มากเพียงพอ ซึ่งรวมถึงสกุลเงินดอลลาร์และเงินหยวน ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะกล่าวว่าเศรษฐกิจเมียนมาจะถดถอยลงเหมือนกับศรีลังกา เพราะเมียนมามีสกุลดอลลาร์อยู่ในทุนสำรองมากเพียงพอ ซึ่งจะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงจากวิกฤตการณ์ที่เหมือนกับศรีลังกาได้" นายพลซอว์ มิน ตุนกล่าวหลังจากผู้สื่อข่าวถามว่าเมียนมาจะเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเป็นรายต่อไปจากศรีลังกาหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาซึ่งยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจีในเดือนก.พ. 2564 นั้น ได้สั่งควบคุมการเงินใช้สกุลเงินต่างประเทศนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่ฟื้นฟูทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ โดยรัฐบาลทหารเมียนมาสั่งห้ามนำเข้ารถยนต์และสินค้าแบรนด์หรูจากต่างประเทศ

ธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของเมียนมายังคงอ่อนแอเนื่องจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง, ปัญหาขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้กำลังทำให้ความพยายามที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมียนมาต้องเผชิญกับความท้าทาย

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2565 ของเมียนมามีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าระดับของปี 2562 ประมาณ 13% แม้ว่า GDP ในปีงบประมาณ 2564 จะขยายตัว 3% ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางเมียนมามีคำสั่งให้บริษัทและผู้กู้ยืมเงินรายย่อยระงับการจ่ายหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยแก่เจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อรักษาปริมาณทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หลังการยึดอำนาจ รัฐบาลทหารเมียนมาได้คุมเข้มกฎระเบียบในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากค่าเงินจ๊าตอ่อนค่าลงไปถึง 1 ใน 3 เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ปีที่แล้ว อันเป็นผลจากการที่เงินตราต่างประเทศที่เป็นทุนสำรองของเมียนมาซึ่งเก็บไว้ที่สหรัฐได้ถูกระงับการเบิกถอน นอกจากนี้ ยังถูกระงับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสองแหล่งหลักที่นำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่เมียนมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ