World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลซอว์ มิน ตุน โฆษกสภาบริหารของเมียนมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมียนมามีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดกับศรีลังกา ซึ่งถือเป็นการตอบโต้นักวิเคราะห์บางรายที่แสดงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เมียนมาจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

-- นายบันดูลา กุนาวาร์เดนา โฆษกรัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะคาดว่าจะเดินทางกลับศรีลังกาหลังจากอาศัยอยู่ในสิงคโปร์เกือบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางการหลบหนีการประท้วงที่ประชาชนเรียกร้องให้ขับไล่เขาออกจากตำแหน่ง

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทคราเคน (Kraken) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ กำลังถูกตรวจสอบในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้กับอิหร่าน หลังพบว่าคราเคนปล่อยให้กลุ่มผู้ใช้งานในอิหร่านและประเทศอื่น ๆ สามารถซื้อและขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี

-- เมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีนสั่งปิดธุรกิจบางแห่งและระงับบริการขนส่งมวลชนบางส่วนเป็นการชั่วคราวในเขตเจียงเซี่ย ซึ่งมีประชากรเกือบหนึ่งล้านคนในวันนี้ (27 ก.ค.) ตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่หลายราย

-- อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียทะยานสู่ระดับสูงสุดในรอบ 21 ปีในไตรมาส 2/2565 และมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีก เนื่องจากต้นทุนอาหารและพลังงานทะยานสูงขึ้น และทำให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าสองเท่าตัวจึงจะสามารถสกัดเงินเฟ้อได้

-- ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและหน่วยงานบรรเทาทุกข์เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในจังหวัดอาบราซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหว นอกจากนี้ ปธน.มาร์กอสจะเดินทางไปยังจุดที่เกิดแผ่นดินไหวเพื่อลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูดที่เกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อโรงพยาบาลและอาคารต่าง ๆ ในจังหวัดอาบราทางตอนเหนือของเกาะลูซอน นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

-- ทวิตเตอร์ อิงค์เปิดเผยว่าจะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 ก.ย. เพื่อลงมติเกี่ยวกับข้อเสนอซื้อกิจการทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ของนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทวิตเตอร์วางแผนจัดการลงมติครั้งนี้ ในขณะที่นายมัสก์ บุคคลที่รวยที่สุดของโลก เตรียมต่อสู้คดีทางกฎหมายกับทวิตเตอร์ในเดือนต.ค. หลังถูกทวิตเตอร์ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐเดลาแวร์ เพื่อเอาผิดฐานยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์

-- นายมุสตาฟา คามาล รัฐมนตรีคลังของบังกลาเทศเปิดเผยว่า บังกลาเทศได้เรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการขอกู้ยืมเงิน พร้อมระบุเสริมว่า สถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคของบังกลาเทศนั้นไม่มีปัญหา

-- ธนาคารดอยซ์แบงก์สามารถทำกำไรได้เป็นไตรมาสที่ 8 ติดต่อกัน โดยมีรายได้สุทธิในไตรมาส 2/2565 ที่ระดับ 1.046 พันล้านยูโร (1.06 พันล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดอยซ์แบงก์ทำกำไรได้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจโดยริฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดไว้ที่ 960.2 ล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากกำไร 692 ล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- รัฐบาลมาเก๊าเปิดเผยว่าไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้ (27 ก.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. หลังจากการแพร่ระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของโรคโควิด-19 ในมาเก๊า ทำให้ต้องปิดกาสิโน 12 วันและล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมือง

-- กระทรวงพลังงานอินโดนีเซียเผยในวันนี้ (27 ก.ค.) ว่า อินโดนีเซียได้เปิดการทดสอบรถยนต์ที่ใช้ไบโอดีเซลโดยมีส่วนผสมของน้ำมันปาล์ม 40% เพื่อหาข้อสรุปว่า จะสามารถใช้งานบนถนนสาธารณะได้ในช่วงปลายปีนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ