จรวดลองมาร์ช 5 บีตกเหนือมหาสมุทรอินเดีย นาซ่าจวกจีนไม่แบ่งปันข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 31, 2022 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จรวดลองมาร์ช 5 บีตกเหนือมหาสมุทรอินเดียในวันเสาร์ (30 ก.ค.) แต่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) ระบุว่า จีนไม่ได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวิถีการเดินทางของจรวดแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้สามารถติดตามพิกัดของเศษชิ้นส่วนดังกล่าว

ทั้งนี้ กองทัพอวกาศสหรัฐเปิดเผยว่า จรวดลองมาร์ช 5 บีกลับเข้าสู่บริเวณเหนือมหาสมุทรอินเดียอีกครั้งในเวลา 23.45 น.ของวันเสาร์ตามเวลาในไทย ก่อนตกลงบนผืนโลก ขณะที่ สำนักงานอวกาศจีนเปิดเผยว่า จรวดลองมาร์ช 5 บีเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศเหนือทะเลซูลูของฟิลิปปินส์

"ทุกประเทศควรกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทางทางอวกาศและแบ่งปันข้อมูลล่วงหน้า เพื่อที่จะสามารถประเมินความเสี่ยงจากผลกระทบของเศษชิ้นส่วนจรวด โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญในการใช้อวกาศด้วยความรับผิดชอบและรับประกันความปลอดภัยของประชาชนบนผืนโลก" นายบิล เนลสัน ผู้บริหารนาซ่ากล่าว

ด้านผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ในมาเลเซียได้ทำการโพสต์คลิปวิดีโอที่คาดว่าจะเป็นเศษชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บี

อย่างไรก็ตาม สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยจีนเปิดเผยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะจับตาเศษชิ้นส่วนจรวดดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวแทบไม่สร้างความเสี่ยงต่อบุคคลใดบนผืนโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ