หุ้นอาลีบาบาร่วงกว่า 2% เช้านี้ หวั่นก.ล.ต.สหรัฐถอดถอนออกจากตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2022 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเช้านี้ หลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพิ่มชื่อบริษัทอาลีบาบาอยู่ในกลุ่มรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกถอดถอนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นอาลีบาบาร่วงลงกว่า 11% ในวันศุกร์ และดิ่งลงอีกกว่า 2% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจาก SEC ได้เพิ่มชื่อบริษัทอาลีบาบารวมอยู่ในบัญชีรายชื่อบริษัทจีนกว่า 250 แห่งที่อาจถูกถอดออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการยื่นรายงานตรวจสอบภาษี รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้กฎหมาย Holding Foreign Companies Accountable Act ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่พุ่งเป้าถอดหลักทรัพย์ของบริษัทต่าง ๆ ออกจากตลาดสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี ทั้งนี้ แม้กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปยังบริษัทของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นความพยายามของสหรัฐที่ต้องการจะเพิ่มแรงกดดันต่อจีน นอกจากนี้มีรายงานว่า SEC ได้ออกคำแนะนำครั้งใหม่ โดยระบุว่าบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน และบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ในการควบรวมกิจการ (Special Purpose Acquisition Company หรือ SPAC) จะต้องเปิดเผยด้วยว่า กลุ่มผู้สนับสนุนหรือผู้บริหารส่วนใหญ่ของบริษัทดำเนินงานอยู่ในประเทศจีนหรือไม่

มาตรการดังกล่าวของ SEC สะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัฐบาลจีน โดยนางแอลลิสัน ลี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SEC กล่าวว่า บริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐจะต้องเปิดเผยความเสี่ยงที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนจะเข้าแทรกแซงธุรกิจของบริษัทหรือไม่ โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของพันธกรณีที่บริษัทจีนจะต้องรายงานตามกฎระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ