บริษัทจีนแห่จดทะเบียนหุ้น-ระดมทุนในสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2022 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจีนเบนเข็มไประดมทุนในสวิตเซอร์แลนด์ หลังได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบอย่างรวดเร็ว โดยเบเกอร์ แมกเคนซีเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ให้คำปรึกษาทางกฎหมายกับบริษัทจีน 4 แห่งในการจดทะเบียนหุ้นผ่านโครงการ Stock Connect Program ที่เชื่อมโยงระหว่างตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัททั้ง 4 ระดมทุนได้ประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์

นายวัง หาง หุ้นส่วนฝ่ายหลักปฏิบัติด้านตลาดทุนของเบเกอร์ แมกเคนซีระบุว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้อนุมัติการออกหุ้นใหม่ดังกล่าวในเวลาเพียง "ไม่กี่สัปดาห์"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่บริษัทจีนนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์ครั้งล่าสุดนี้ ไม่ใช่การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) แต่เป็นช่องทางใหม่สำหรับบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น "A share" ในการระดมทุนในต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทจีนทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ จีอีเอ็ม (GEM), โกชัน ไฮเทค (Gotion High-tech) , เคดะ อินดัสเทรียล กรุ๊ป (Keda Industrial Group) และหนิงปัว ซานซาน (Ningbo Shanshan) ได้ออกตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศระดับโลก (GDR) ในตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ (Six Swiss Exchange) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเชื่อมโยงหุ้นจีน-สวิตเซอร์แลนด์กับตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น โดยบริษัททั้ง 4 แห่งนี้ดำเนินงานในด้านอุตสาหกรรมพลังงาน หรือการผลิตใหม่

สำหรับบริษัทจีนนั้นต้องเผชิญการตรวจสอบการเข้าถึงตลาดทุนต่างประเทศมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่เกิดการระงับแผน IPO ครั้งใหญ่ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ปในช่วงปลายปี 2563 และการออกกฎระเบียบเพื่อควบคุมการดำเนินงานของบริษัทตีตี ชูสิงในช่วงฤดูร้อนของปี 2563


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ