World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2022 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 7.2331 แสนล้านหยวน

-- รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 1 ก.พ. 2566 โดยกล่าวว่าต้องการเวลามากขึ้นเพื่อนำประเทศกลับสู่เสถียรภาพและเพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้ง

-- ราคาหุ้นบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเช้านี้ หลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพิ่มชื่อบริษัทอาลีบาบาอยู่ในกลุ่มรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกถอดถอนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- นิวซีแลนด์กลับมาเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งตั้งแต่วันนี้ (1 ส.ค.) ซึ่งเป็นการเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ต้องปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

-- รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธใส่เมืองมิโคลายีฟ ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ส่งผลให้นายโอเลคซีย์ วาดาทูร์สกี ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัทนิบูลอน (Nibulon) ซึ่งเป็นธุรกิจส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของยูเครนและภรรยาเสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าว

-- เทสลา อิงค์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ลงนามในข้อตกลงระยะยาวฉบับใหม่ร่วมกับ 2 บริษัทคู่ค้าจากจีน เพื่อจัดซื้อวัตถุดิบสำหรับผลิตแบตเตอรี ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของผู้ผลิตยานยนต์ในการจัดหาอุปทานท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือด

-- สถาบันทะเลและบรรยากาศแห่งโปรตุเกส (IPMA) เผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ว่า โปรตุเกสกำลังเผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุด โดยมีพื้นที่ 67.9% ประสบภัยแล้งขั้นสาหัส 28.4% ประสบภัยแล้งขั้นรุนแรง และที่เหลืออีก 3.7% ประสบภัยแล้งปานกลางในเดือนมิ.ย.

-- บริษัทจีนเบนเข็มไประดมทุนในสวิตเซอร์แลนด์ หลังได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบอย่างรวดเร็ว โดยเบเกอร์ แมกเคนซีเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ให้คำปรึกษาทางกฎหมายกับบริษัทจีน 4 แห่งในการจดทะเบียนหุ้นผ่านโครงการ Stock Connect Program ที่เชื่อมโยงระหว่างตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัททั้ง 4 ระดมทุนได้ประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) เปิดเผยวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี แตะที่ 4.94% ในเดือนก.ค. สูงเหนือกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซีย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย ส่งผลให้มีกระแสเรียกร้องให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

-- การประชุมสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ตลอด 4 สัปดาห์จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (1 ส.ค.) หลังถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้งเนื่องจากโควิด-19 ขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังเพิ่มความกังวลว่า อาจมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์และทำให้โอกาสที่จะกำจัดอาวุธนิวเคลียร์เป็นไปได้ยากขึ้น

-- กระทรวงกลาโหมตุรกีเปิดเผยว่า เรือบรรทุกธัญพืชจากยูเครนมีกำหนดออกเดินทางเป็นครั้งแรกในวันนี้ (1 ส.ค.) นับตั้งแต่ถูกรัสเซียบุกโจมตีเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงการรับประกันความปลอดภัยในการเดินทาง พร้อมเสริมว่ายูเครนจะส่งออกธัญพืชผ่านทางเรือเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ ต่อจากการขนส่งของเรือลำแรกในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ