World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2022 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากโรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ 3 ของสหรัฐที่ประกาศภาวะฉุกเฉินภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินจะช่วยสนับสนุนความพยายามด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยขณะนี้ความต้องการวัคซีนมีจำนวนมากกว่าปริมาณวัคซีนที่สามารถฉีดให้กับประชาชนได้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่คลินิกรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และคลินิกรักษาโรคประเภทอื่น ๆ ต่างก็เผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับประชาชนที่แห่กันมาที่คลินิกเพื่อขอรับวัคซีน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้านี้วันนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า กองทัพสหรัฐได้ใช้โดรนสังหารนายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

"ผมได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐใช้โดรนสังหารนายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ซึ่งทหารสหรัฐสามารถปฏิบัติการได้อย่างแม่นยำและไม่มีพลเรือนเสียชีวิต นายอัล-ซอวาฮิรีเป็นอาชญากรที่เป็นอันตรายต่อพลเมืองอเมริกัน, ทหารอเมริกัน, นักการทูตชาวอเมริกัน และผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน"

"ผมขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ว่าเราต้องใช้เวลานานแค่ไหน ไม่ว่าคุณจะกบดานอยู่ที่ใด หากคุณเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนของเรา เราจะตามไล่ล่าคุณจนพบ และจะจัดการกับคุณ" ปธน.ไบเดนแถลงที่ทำเนียบขาว

-- สหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรบริษัทจีนและบริษัทอื่น ๆ เมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) ที่ช่วยขายน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีของอิหร่านมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ให้กับเอเชียตะวันออก ขณะที่สหรัฐพยายามที่จะเพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่านให้ควบคุมโครงการนิวเคลียร์

กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรบริษัท 6 แห่ง ซึ่ง 4 แห่งอยู่ในฮ่องกง และหนึ่งแห่งอยู่ในจีน และ 1 แห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 3

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 2.1% ที่มีการระบุก่อนหน้านี้ หลังเฟดนำตัวเลขภาคการผลิต และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่อ่อนแอที่มีการเปิดเผยในวันนี้เข้าสู่การคำนวณในแบบจำลองดังกล่าว

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 4 ส.ค.

-- กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกโรงเตือนว่า จีนจะทำการ "ฝัง" ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน

"เราจะเผชิญหน้าศัตรูของเราด้วยอาวุธครบมือ เราจะเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก โดยเราจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ" กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของ PLA โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีน

PLA โพสต์ข้อความดังกล่าว พร้อมกับคลิปวิดีโอแสดงแสนยานุภาพของเครื่องบินรบและขีปนาวุธของจีน

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะนำมาซึ่งผลกระทบที่รุนแรง

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินอีก 3 ครั้งที่เหลือในปีนี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 68.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. และให้น้ำหนัก 63.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย. และให้น้ำหนัก 49.50% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 46.5% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.2566

ส่วนในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค.2566 นักลงทุนให้น้ำหนัก 33.1% ที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.25%

-- นิกเกอิ เอเชีย ซึ่งเป็นสื่อญี่ปุ่น รายงานว่า กองทัพสหรัฐได้ส่งเครื่องบินรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน เพื่อเตรียมการรักษาความปลอดภัยสำหรับเครื่องบินของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หากมีการเยือนไต้หวัน

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้เดินทางถึงสิงคโปร์ในวันนี้ ในกำหนดการเดินทางเยือนเอเชีย ซึ่งรวมถึง มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ไม่มีการระบุถึงการเดินทางเยือนไต้หวันในกำหนดการเดินทางของนางเพโลซีแต่อย่างใด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านและการปล่อยเงินกู้เพื่อการสร้างบ้านเดือนมิ.ย. และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ