World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากโรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ 3 ของสหรัฐที่ประกาศภาวะฉุกเฉินภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของธนาคารเครดิตสวิสลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" หลังจากเครดิตสวิสประกาศแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของธนาคาร หลังจากต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวและการขาดทุนจำนวนมาก

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเร็วที่สุดในรอบเกือบ 24 ปีในเดือนก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานและอาหารที่อยู่ในระดับสูง ทำให้มีการคาดการณ์กันมากขึ้นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- นายจาง จวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 1.85% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 4 ครั้งติดต่อกัน พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ได้เริ่มอนุมัติยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบออกวิ่งบนถนนบางสายได้แล้วเมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) ขณะข้อบังคับท้องถิ่นด้านยานยนต์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตมีผลบังคับใช้

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเอสเต้ ลอเดอร์ คอส อิงค์ (Estee Lauder Cos Inc) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ของสหรัฐ กำลังเจรจาซื้อกิจการบริษัททอม ฟอร์ด (Tom Ford) ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นหรูระดับโลก โดยคาดว่าวงเงินการซื้อกิจการครั้งนี้จะอยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์

-- มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า กำไรสุทธิร่วงลง 70.3% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดทุนที่เกิดจากการขายธุรกิจของเอ็มยูเอฟจี ยูเนียน แบงก์ (MUFG Union Bank)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการจัดส่งอุปกรณ์ผลิตชิปของสหรัฐให้กับผู้ผลิตชิปหน่วยความจำในจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทหยางจื่อ เมมโมรี เทคโนโลยีส์ (Yangtze Memory Technologies) โดยนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยับยั้งความก้าวหน้าของภาคการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีนและปกป้องบริษัทในสหรัฐ

-- บรรดานักวิจัยบล็อกเชนเปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า โนแมด (Nomad) บริษัทคริปโทเคอเรนซีของสหรัฐถูกโจรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่า 190 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการโจรกรรมครั้งล่าสุดในภาคสินทรัพย์ดิจิทัลในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ