World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2022 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวันเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) และมีแผนที่จะพบปะกับนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันและจะจัดแถลงข่าวร่วมกันในวันนี้เวลาประมาณ 10.53 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้นางเพโลซีเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกของสหรัฐในรอบ 25 ปีที่เดินทางเยือนไต้หวัน

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประณามการเยือนไต้หวันของนางเพโลซี โดยระบุว่า จีนจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนเพื่อตอบโต้การเดินทางครั้งนี้ และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

ด้านกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกแถลงการณ์ตอบโต้ด้วยเช่นกันว่า จีนจะดำเนินการทางทหารโดยมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพเหนือดินแดน ขณะที่ป้องกันการแทรกแซงจากภายนอก และความพยายามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน

-- เว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันถูกโจมตีเมื่อคืนนี้ รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลไต้หวันอีกหลายแห่งด้วยเช่นกัน ก่อนที่นางเพโลซีจะเดินทางถึงไต้หวัน ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ เหตุดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเกิดจากฝีมือแฮกเกอร์ของจีน

-- นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อคืนนี้ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย มีกำหนดการเดินทางเยือนเอเชีย แต่เป็นการเดินทางเพื่อกระชับความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ โดยไม่ทำให้เกิดการยั่วยุเหมือนกับนางเพโลซี

-- กระทรวงการคลังสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ โดยรวมถึงอาลินา มาราตอฟนา คาบาเอวา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแฟนสาวของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยมาตรการดังกล่าวจะสั่งระงับวีซ่าและจำกัดสิทธิ์ในทรัพย์สินอื่น ๆ

-- ทูตจากสหประชาชาติกล่าวว่า รัฐบาลเยเมนและกบฏฮูตีซึ่งควบคุมทางตอนเหนือของประเทศเยเมนตกลงขยายเวลาหยุดยิงเป็นเวลา 2 เดือน แม้นานาชาติจะกดดันให้ขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก โดยความขัดแย้งดังกล่าวได้คร่าชีวิตประชาชนหลายแสนคนและทำให้ประชาชนอีกนับล้านต้องอดอยาก อย่างไรก็ดี ข้อตกลงหยุดยิงที่ผ่านมาทำให้เยเมนมีช่วงเวลาสงบสุขยาวนานที่สุดในรอบกว่า 7 ปี

-- บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ เปิดเผยว่าบริษัทประสบภาวะขาดทุนในไตรมาส 2 ถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์ แต่มีตัวเลขรายได้สูงกว่าคาดอยู่ที่ 8.07 พันล้านดอลลาร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากไฉซิน และเยอรมนีเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ เอสแอนด์พี โกลบอลจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.ของหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อียู, อังกฤษ และสหรัฐ

สำหรับสหรัฐนั้น มีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ