World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2022 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.ของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 15 เดือน หลังจากรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

-- ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันกล่าวขอบคุณนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวัน และสนับสนุนไต้หวันอย่างเป็นรูปธรรมในช่วงเวลาที่สำคัญเช่นนี้ และกล่าว่าไต้หวันจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับภัยคุกคามทางทหารที่รุนแรงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำทั้งสองพบกันที่กรุงไทเปในวันนี้ (3 ส.ค.) ตามแผนการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ซึ่งทำให้เกิดการวิจารณ์อย่างรุนแรงจากจีน และเป็นผลให้จีนประกาศทำการฝึกซ้อมทางทหารและเรียกตัวทูตสหรัฐประจำประเทศจีนเข้าพบ

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกโรงเตือนพลเมืองชาวอเมริกันที่เดินทางไปต่างประเทศว่า อาจเป็นเป้าหมายการแก้แค้นของกลุ่มอัลกออิดะห์และแนวร่วมสนับสนุน หลังจากที่สหรัฐได้ใช้โดรนสังหารนายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกประกาศแจ้งเตือนทั่วโลกโดยเชื่อว่า "มีโอกาสสูงที่กลุ่มต่อต้านอเมริกันจะใช้ความรุนแรงหลังการเสียชีวิตของนายซอวาฮิรี ในวันที่ 31 ก.ค. 2565 โดยข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าองค์กรก่อการร้ายยังคงวางแผนก่อการร้ายเพื่อทำลายผลประโยชน์สหรัฐในหลายภูมิภาคทั่วโลก"

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า จีนจะระงับการนำเข้าผลไม้ตระกูลส้มและผลิตภัณฑ์ปลา 2 ชนิดจากไต้หวันตั้งแต่วันนี้ (3 ส.ค.) เป็นต้นไป โดยอ้างว่าเป็นการกระทำเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- จีนประกาศเตือนให้สายการบินต่าง ๆ ที่ให้บริการในเอเชียหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางบินรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดที่จีนจะใช้เป็นสถานที่ซ้อมรบ เพื่อแสดงแสนยานุภาพตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติการใช้งานวัคซีนโรคฝีดาษที่เชื่อว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโรคฝีดาษลิง โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินว่า วัคซีนฝีดาษที่ได้รับการอนุมัติครั้งนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคฝีดาษลิงถึง 85% และปัจจุบันญี่ปุ่นมีวัคซีนฝีดาษเพียงพอสำหรับการใช้งานภายในประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (3 ส.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของตุรกีปรับตัวขึ้น 79.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี เนื่องจากสกุลเงินลีราที่อ่อนค่าแบบต่อเนื่อง รวมถึงต้นทุนพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในระดับสูงทั่วโลกผลักดันให้เงินเฟ้อพุ่งทะยานขึ้น แม้จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก็ตาม

-- หนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโรของฝรั่งเศส รายงานเมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสยังคงเผชิญคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังภัยแล้งหลังฝรั่งเศสเผชิญเดือนก.ค.ที่แห้งแล้งที่สุดในรอบกว่า 60 ปี

รายงานระบุว่าวันนี้ (3 ส.ค.) จะเป็นวันที่มีอากาศร้อนที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยพื้นที่เมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้จะมีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส และคลื่นความร้อนจะแผ่ขยายไปทางตอนเหนือของประเทศ

-- ญี่ปุ่นรายงานสภาพอากาศร้อนระอุเป็นวงกว้างในพื้นที่ตะวันออกจรดตะวันตกเมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) โดยอุณหภูมิพุ่งแตะระดับเกือบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ออกมาเตือนประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยจากความร้อนท่ามกลางอุณหภูมิที่เพิ่มสูงกะทันหัน ขณะรัฐบาลออกคำเตือนให้ผู้คนดื่มน้ำให้เพียงพอ เลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นหรือการออกกำลังกายกลางแจ้ง รวมถึงแนะให้ใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อหลีกเลี่ยงโรคลมแดดและอาการเพลียแดด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ